Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện ủy Hồng Dân: Làm tốt công tác lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 20/12/2023 | 16:53

Tính đến nay, tất cả 8 xã của huyện Hồng Dân đều được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó xã Ninh Thạnh Lợi A được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Có được thành quả này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện các khóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các tiêu chí về xây dựng NTM.

DỒN SỨC VÀO 9 NỘI DUNG

Kết quả xây dựng NTM nêu trên là sự kết tinh của tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Người người đồng lòng, nhà nhà cùng quyết tâm, từ các phong trào giúp nhau làm kinh tế, xây dựng vườn, nhà xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường đến hỗ trợ hộ nghèo, hiến đất xây trường học, làm đường đều được sự đồng thuận cao. Từ đó bộ mặt kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn của huyện đã có nhiều thay đổi tích cực và ngày càng khởi sắc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Để đạt được những thành tựu vừa nêu, Huyện ủy Hồng Dân đã tập trung lãnh đạo 9 nội dung, đó là xây dựng quy hoạch hạ tầng NTM; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; phát triển giáo dục - đào tạo ở nông thôn…

Trong 9 nội dung này, công tác quy hoạch hạ tầng NTM được thực hiện đầu tiên, làm cơ sở tổ chức triển khai các nội dung còn lại. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn, trên cơ sở đó điều chỉnh và lập quy hoạch NTM.

Đường liên xã của huyện Hồng Dân, đoạn đi qua xã Lộc Ninh. Ảnh: N.Q

ƯU TIÊN QUY HOẠCH NTM

Quy hoạch NTM bao gồm các vấn đề: Quy hoạch định hướng phát triển không gian ở nông thôn trên cơ sở không gian hiện có để xây dựng, phát triển không gian mới văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ gìn, phát huy được những yếu tố tốt đẹp hiện có; gắn với quy hoạch không gian là quy hoạch sử dụng đất phục vụ cho xây dựng hạ tầng nông thôn và cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; và quy hoạch phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường bền vững.

Có quy hoạch khoa học, đúng định hướng, Huyện ủy lãnh đạo khai thác các nguồn lực để thực hiện quy hoạch. Việc triển khai, thực hiện quy hoạch không dàn trải, mà có thứ tự ưu tiên, trước hết là hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn ấp, xã, liên xã, bảo đảm phục vụ hiệu quả sản xuất và đời sống ở nông thôn. Cùng với đó là hoàn thiện hệ thống các công trình đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn; sửa chữa, nâng cấp hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa - thể thao; hoàn thiện hệ thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về y tế, giáo dục; cải tạo, xây mới hệ thống thủy lợi; cải tạo, xây mới trụ sở xã ở nơi trung tâm, thuận tiện cho công dân đến giao dịch…

Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có kết quả tích cực thì tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Hồng Dân phải được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, phấn đấu hằng năm tổ chức đảng, chính quyền đạt trong sạch, vững mạnh. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng và cử đi đào tạo cán bộ đạt chuẩn theo quy định, thu hút cán bộ trẻ về công tác tại xã. Xây dựng ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu xây dựng NTM.

Như vậy có thể thấy rằng nội dung lãnh đạo xây dựng NTM ở đây là lãnh đạo thực hiện tổng thể các nhiệm vụ, các vấn đề về hạ tầng, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên cơ sở của 19 tiêu chí xây dựng NTM đã được Chính phủ nêu ra. Nội dung lãnh đạo bám sát bộ tiêu chí Trung ương, tỉnh đưa ra, đồng thời có tính đến nền tảng hạ tầng kinh tế - xã hội địa phương và đặc trưng ấp, xã của huyện Hồng Dân.

NGUYỄN MINH MẪN (Trường Chính trị Châu Văn Đặng)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.