Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Tạo đồng thuận từ công tác dân vận

Thứ Sáu, 24/11/2023 | 17:10

Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Đông Hải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết (NQ) 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, Mặt trận và các đoàn thể huyện đã bám sát thực tiễn, đổi mới linh hoạt nhiều phong trào, hoạt động nhằm thực hiện tốt công tác dân vận, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Các tổ chức, cá nhân trao bảng tượng trưng hỗ trợ huyện Đông Hải thực hiện Năm Dân vận khéo 2023 tại xã Long Điền Đông. Ảnh: T.T

ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC HOẠT ĐỘNG

Để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, Huyện ủy Đông Hải luôn nhấn mạnh với các cấp ủy, chính quyền về vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu khi triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động cũng như hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc và quy tắc ứng xử trong tiếp xúc, làm việc với Nhân dân; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, thực hiện nói đi đôi với làm; xử lý nghiêm cán bộ sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức.

Thực hiện NQ 08 của Tỉnh ủy, Mặt trận và đoàn thể huyện Đông Hải đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chọn 5 - 6 nội dung chuyên đề tham gia giám sát, phản biện xã hội; chọn 4 - 5 nội dung tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát động trong đoàn viên, hội viên đăng ký 4 - 5 phong trào, cuộc vận động.

Qua 3 năm thực hiện NQ 08, đa số các mô hình, hoạt động được đăng ký thực hiện đều mang lại hiệu quả cao để nhân rộng ra trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động quần chúng. Đồng thời, Bí thư cấp ủy thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân; quan tâm giải quyết những vấn đề của MTTQ, các đoàn thể phản ánh. Thường trực Huyện ủy duy trì họp báo định kỳ với Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể để nắm tình hình hoạt động và có hướng chỉ đạo kịp thời; tăng cường chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, bám nhiệm vụ chính trị của cấp ủy.

NHÂN RỘNG NHỮNG CÁCH LÀM HAY

Thực tế chứng minh, với sự quan tâm và chú trọng nâng cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác dân vận, mặt trận và đoàn thể đã giúp công tác dân vận có nhiều đổi mới khá hiệu quả. Chẳng hạn như trong dân vận chính quyền, trọng tâm là công tác cải cách hành chính được thực hiện quyết liệt khi cập nhật, sửa đổi, bổ sung phù hợp, kịp thời hàng trăm thủ tục hành chính ở 3 cấp. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân kịp thời, đúng pháp luật…

Đối với các phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Mặt trận và các đoàn thể huyện cũng đã có những giải pháp phù hợp nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia. Điển hình là phong trào làm lộ giao thông nông thôn, xây cầu, xây nhà ở, vận động các loại quỹ phúc lợi xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo; phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu… Đặc biệt, trong 3 năm thực hiện NQ 08, huyện Đông Hải đã tổ chức thực hiện “Năm Dân vận khéo” tại 3 xã (Long Điền, Định Thành và Long Điền Tây) với tổng số tiền thực hiện trên 26,9 tỷ đồng. Qua đó đã hỗ trợ gia đình chính sách, người nghèo xây dựng, sửa chữa hàng trăm căn nhà; tặng hàng ngàn phần quà, học bổng cho người dân gặp khó khăn, học sinh nghèo hiếu học; xây dựng, sửa chữa hàng chục cây cầu, tuyến đường nông thôn…

Rõ ràng, đối với công tác dân vận trong tình hình mới, việc phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương một cách hiệu quả sẽ thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đồng hành cùng địa phương trên các lĩnh vực từ giảm nghèo bền vững đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh…

TUYẾT ĐÌNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.