Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đồng lòng vượt khó ở chặng đường nửa nhiệm kỳ

Thứ Hai, 26/06/2023 | 17:32

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 bắt đầu với nhiều thách thức, nhất là đại dịch COVID-19 bùng phát suốt gần 2 năm. Dù vậy, với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trên chặng đường nửa nhiệm kỳ, Bạc Liêu vẫn tạo được sự chuyển biến quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Thành ủy TP. Bạc Liêu về kết quả thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I. Ảnh: H.T

Tại cuộc họp chuẩn bị cho hội nghị giữa nhiệm kỳ mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đã nhấn mạnh: Với không ít những “biến cố khách quan”, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã góp phần cho tỉnh đạt được những kết quả hết sức quan trọng ở giữa chặng đường nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ, trước hết là kiểm điểm, rút kinh nghiệm vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, của BTV cấp ủy. Đồng thời đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, cũng như xác định đúng nguyên nhân những hạn chế, yếu kém của chặng đường vừa qua. Bên cạnh sự phấn khởi với kết quả 13/21 chỉ tiêu NQ đã đạt và vượt tiến độ, thì việc quan trọng nhất của hội nghị sơ kết là các cấp ủy, tổ chức đảng phân tích, thảo luận, xây dựng các giải pháp để thực hiện đạt bằng được 21 chỉ tiêu của nhiệm kỳ, nhất là 6 chỉ tiêu chưa đạt, đạt thấp hiện nay…

.................................................................................................................................................................................................................................

KHẨN TRƯƠNG HIỆN THỰC HÓA CHỦ TRƯƠNG, NGHỊ QUYẾT

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã ban hành 13 nghị quyết (NQ) chuyên đề thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; cụ thể hóa chủ trương, chỉ thị, NQ của Trung ương thành hàng trăm chương trình, kế hoạch, đề án, chỉ thị, công văn… ở các cấp sao cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cũng như ở các cấp ủy, nhất là người đứng đầu đã hết sức quyết liệt trong chỉ đạo với phương châm “Chủ trương đến đâu, triển khai thực hiện ngay đến đó và phải đạt hiệu quả cao nhất”; “làm nhiều hơn nói”. Theo đó, UBND tỉnh cũng triển khai biện pháp “cứng rắn” khi sẵn sàng đề nghị rời khỏi phòng đối với người dự họp không đúng thành phần được mời. Bởi các cuộc họp quan trọng được cơ cấu thành phần hầu hết là người đứng đầu, người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, nếu sai thành phần sẽ làm giảm chất lượng các phiên họp, làm cho nhiều nội dung phải xử lý chậm trễ so với tiến độ đề ra.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các địa phương, đơn vị đều bắt tay ngay vào triển khai các giải pháp khôi phục kinh tế. Đồng thời, rà soát tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là những chỉ tiêu, nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, vướng mắc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Cả hệ thống chính trị luôn trên đà tăng tốc quyết liệt khi cấp trên đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) định kỳ đối với cấp dưới. Đơn cử như vào đầu năm thứ 2 của nhiệm kỳ, Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện NQ chuyên đề ở các địa phương như: Kiểm tra huyện Hòa Bình trong thực hiện NQ về việc xây dựng đô thị loại IV; tiến độ của huyện Phước Long khi thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A; nắm tình hình TP. Bạc Liêu thực hiện các chỉ tiêu đô thị loại I theo NQ 02 của tỉnh… Qua các đợt KTGS, cấp ủy cấp trên vừa đồng thời tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, địa phương, vừa kịp thời xử lý những vụ việc có dấu hiệu vi phạm, đôn đốc những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, ì ạch, đùn đẩy công việc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu NQ các cấp đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai các dự án hạ tầng giao thông để thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I. Ảnh: H.T

SIẾT CHẶT KỶ CƯƠNG, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ

Luôn xác định cán bộ là “cái gốc của mọi công việc”, nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã chọn 1 trong 3 đột phá của nhiệm kỳ là xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Thực hiện khâu đột phá này, ngoài việc khẩn trương ban hành NQ 12 về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Tỉnh ủy còn tổ chức sơ kết 5 năm, triển khai giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”.

Song song đó, công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ được chỉ đạo chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định. Đặc biệt, tỉnh cũng đã sớm cụ thể hóa và thực hiện nghiêm các kết luận, quy định mới nhất của Trung ương về tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; hay việc luân chuyển, miễn nhiệm, từ chức, xử lý nghiêm đối với cán bộ vi phạm… Theo đó, hoạt động KTGS của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp được tăng cường và có hiệu lực, hiệu quả hơn. Trong nửa nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã KTGS trên 2.500 tổ chức đảng và gần 1.140 đảng viên. Qua đó đã kịp thời chỉ ra ưu điểm và đề nghị chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế của tổ chức đảng, đảng viên; đồng thời nghiêm khắc thi hành kỷ luật đối với 4 tổ chức đảng và trên 240 đảng viên.

Rõ ràng, sự đồng bộ và quyết liệt trong thực hiện các giải pháp hiệu quả về công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ nổi bật của công tác xây dựng Đảng nửa nhiệm kỳ qua. Điều này đã tạo động lực, nền tảng để tỉnh vượt qua những khó khăn, thách thức, đồng lòng thực hiện những mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Đồng thời, qua đó  góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là ở khu vực công; góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh với nguồn cán bộ chuẩn mực, trách nhiệm, tràn đầy khát vọng cống hiến cho sự phát triển của đơn vị, địa phương.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.