Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Công tác kiểm tra, giám sát: Đổi mới theo hướng chủ động, hiệu lực, hiệu quả

Thứ Tư, 03/01/2024 | 16:29

Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) theo Điều lệ Đảng đã được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đổi mới theo hướng chủ động, hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm quy trình, thủ tục. Nội dung KTGS chủ yếu bám sát vào thực hiện chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp và tập trung vào việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng.

Đoàn kiểm tra 912 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Đông Hải về tình hình thực hiện công tác tiếp dân trên địa bàn. Ảnh: Quốc Quý

TOÀN DIỆN, TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM VÀ ĐỘT PHÁ

Đảng bộ huyện Hòa Bình có 49 đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, cấp ủy đảng, UBKT từ huyện đến cơ sở đã từng bước đổi mới phương pháp thực hiện nhiệm vụ KTGS bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Theo đó, cấp ủy, UBKT các cấp trong huyện Hòa Bình thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương Đảng về công tác KTGS, kỷ luật Đảng theo đúng yêu cầu.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã đổi mới việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình KTGS. Nội dung KTGS chủ yếu bám sát vào thực hiện chương trình công tác toàn khóa, các nghị quyết, kế hoạch, chương trình của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Ngoài ra, cấp ủy đảng, UBKT cấp ủy cơ sở đều lựa chọn KTGS trọng tâm về việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chỉ tính trong năm 2023, đảng bộ cơ sở đã xây dựng 8 cuộc kiểm tra với 35 chi bộ và 2 cơ quan đoàn thể, giám sát chuyên đề 6 cuộc với 30 chi bộ trực thuộc. Cấp ủy đảng, UBKT Huyện ủy tổ chức 8 cuộc kiểm tra với 63 lượt tổ chức cơ sở đảng, 5 cuộc giám sát với 33 lượt đảng bộ trực thuộc và 3 cơ quan.

CHỦ ĐỘNG, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ VÀ ĐÚNG QUY TRÌNH

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa đi kiểm tra việc thực hiện Quy định 11 năm 2019 của Bộ Chính trị về “trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân” tại một số Đảng bộ cấp huyện. Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy các cấp về trách nhiệm tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân được nâng lên. Công tác tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong huyện đã cơ bản đi vào nền nếp, nhận thức rõ trách nhiệm và dành nhiều thời gian hơn cho việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và chỉ đạo xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Cụ thể, tại Phước Long, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và các xã, thị trấn đã tiếp trên 1.490 lượt công dân, tiếp nhận trên 630 đơn yêu cầu, khiếu nại. Còn với huyện Đông Hải, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tiếp 4 lượt công dân tại trụ sở Huyện ủy, đối thoại trực tiếp 11 cuộc tại thị trấn Gành Hào và 10 xã, có hơn 550 lượt người dân tham gia, cùng Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 16 kỳ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá công tác KTGS đã được đổi mới theo hướng chủ động, hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm quy trình, thủ tục. Các cấp ủy đã kiểm tra khoảng 1.400 tổ chức đảng và hơn 720 đảng viên, giám sát gần 1.600 tổ chức đảng, đảng viên. Hầu hết các cuộc kiểm tra của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đều phân công đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ hoặc Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ làm trưởng đoàn. Từng cuộc kiểm tra được các cấp ủy xem xét, kết luận bằng văn bản đối với tổ chức đảng, đảng viên bảo đảm cụ thể, sát với tình hình thực tế. Kết quả công tác KTGS kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm, xem xét, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định KTGS là chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy đảng, không khoán trắng cho UBKT. Thực tiễn cho thấy, có giám sát tốt, kiểm tra kịp thời mới có thể đánh giá đúng, lựa chọn đúng và đặc biệt là kịp thời ngăn ngừa sai phạm. Kết quả các cuộc KTGS góp phần giữ vững kỷ cương và tăng cường kỷ luật Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, từ đó xây dựng Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu ngày càng trong sạch, vững mạnh.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.