Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Công tác đối ngoại năm 2023: Những thành tựu đáng ghi nhận

Thứ Hai, 25/12/2023 | 16:14

Kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, có thêm thị trường tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ, tỉnh cử 5 đoàn cán bộ đi các nước xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại; tham gia Triển lãm Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan… Đó là những nét chính về công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) của Bạc Liêu trong năm 2023.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp bà Susan Burn - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: N.Q

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG ĐỐI NGOẠI

Cuối tháng 11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều đã tiếp bà Susan Burn - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đến chào xã giao và làm việc với tỉnh. Từ đề nghị của phía Bạc Liêu, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ cho biết sẽ nỗ lực phối hợp với Chính phủ Việt Nam để tháo gỡ các khó khăn của Dự án Nhà máy Điện khí hóa lỏng (LNG) công suất 3.200MW và kết nối, thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ vào địa phương. Bà Susan Burn chia sẻ: Từ tháng 9/2023, Hoa Kỳ và Việt Nam chính thức nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Chuyến đi của đoàn công tác Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đến Bạc Liêu nhằm thực hiện các thỏa thuận mà 2 nước đã ký kết.

Trước đó, vào tháng 8, tại Thủ đô Bangkok (Thái Lan), tỉnh Bạc Liêu đã có gian hàng tham gia Triển lãm Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023. Bạc Liêu giới thiệu đến nước bạn các sản phẩm nông sản thế mạnh: tôm khô, hải sản đông lạnh, bánh phồng tôm, bánh phồng rau củ quả, tổ yến sơ chế... Đoàn công tác tỉnh Bạc Liêu cũng đã dự Hội nghị kết nối - cung cầu Việt Nam - Thái Lan, gặp mặt thân mật, trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Central Retail - chủ đầu tư Trung tâm thương mại Go! Bạc Liêu.

Năm 2023, hoạt động ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân của tỉnh diễn ra khá sôi động. Bạc Liêu đã cử 5 đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đi thăm, chúc Tết và quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tại Thái Lan, Campuchia, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Qua đó kêu gọi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, xúc tiến hợp tác thực hiện các dự án mà các bên quan tâm và hợp tác giữa các địa phương của Bạc Liêu với các địa phương của nước bạn. Một trong những kết quả của những chuyến đi đó là Sở LĐ-TB&XH Bạc Liêu ký Thỏa thuận hợp tác với huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc) về việc phái cử và tiếp nhận lao động tỉnh Bạc Liêu đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC BÊN NGOÀI

Các hoạt động nêu trên nhằm tăng cường công tác NGKT - một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”. NGKT là trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam, đóng vai trò tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng lực thích ứng của nền kinh tế.

NGKT đã đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm nay ước thực hiện được 1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ; Trung tâm thương mại Go! Bạc Liêu có vốn đầu tư hơn 430 tỷ đồng được khởi công xây dựng; công dân Bạc Liêu có thêm địa bàn để đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; 16 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước đây với tổng số vốn đăng ký hơn 4,5 tỷ USD tiếp tục triển khai thực hiện…

Năm 2024, dự kiến Bạc Liêu sẽ tổ chức 11 đoàn đi công tác nước ngoài, đón 5 đoàn nước ngoài sang thăm và làm việc. Cụ thể, tỉnh Bạc Liêu và Tập đoàn GULF, Super Energy sẽ kết nối trong thời gian tới tiếp tục trao đổi, làm việc và tiến tới hợp tác đầu tư, phát triển thành công các dự án mà hai bên có tiềm năng và lợi thế. Còn UBND TP. Bạc Liêu sẽ ký Thỏa thuận hợp tác với huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc) về hợp tác song phương giữa 2 địa phương trên các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, du lịch và văn hóa. 

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.