Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Bố trí cán bộ khóm, ấp theo Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh: Linh hoạt, phù hợp tình hình địa phương

Thứ Tư, 21/06/2023 | 14:20

Sau nửa năm thực hiện Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh Bạc Liêu cho thấy, đến nay các địa phương đã bố trí chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp phù hợp với tình hình địa bàn.

Đồng chí Lâm Vôl - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Biển Đông A (người đứng) tại lễ trao tặng nhà tình thương, thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo xã Vĩnh Trạch Đông  (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

THUẬN LỢI KHI KIÊM NHIỆM CHỨC DANH

Từ năm 1999, đồng chí Lâm Vôl làm Trưởng ấp Biển Đông A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), đến năm 2005 kiêm thêm chức Bí thư Chi bộ ấp. Đồng chí Lâm Vôl cho biết, việc vừa đảm nhiệm lãnh đạo chi bộ, vừa là người đứng đầu Ban dân chính ấp đã tạo thuận lợi trong công tác, do đó không cần thay đổi số lượng người hoạt động không chuyên trách theo Nghị quyết 21.

Nghị quyết 21 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 02, ngày 6/3/2020 của HĐND tỉnh “về việc quy định chức danh, số lượng, mức phụ cấp và mức khoán kinh phí đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và khóm, ấp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”. Nghị quyết 21 quy định “việc bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp được thực hiện theo hướng linh hoạt, phù hợp với thực tế của địa phương và phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.

Sau khi Nghị quyết 21 được ban hành, ngày 19/12/2022, Văn phòng HĐND và UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành phiếu chuyển Nghị quyết này đến Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND các phường, xã để cập nhật và triển khai thực hiện. Theo bà Dương Thị An Til - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, địa phương vẫn bố trí chức danh, số lượng người không chuyên trách ở ấp theo Nghị quyết 02 năm 2020 của HĐND tỉnh. Còn ông Hà Quang Liêu - Trưởng phòng Nội vụ TP. Bạc Liêu thông tin thêm, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 21, chưa thấy các xã, phường báo cáo lên.

ĐIỀU CHỈNH THEO NGHỊ QUYẾT 21

Tại TX. Giá Rai, để thực hiện Nghị quyết 21, ngày 28/3/2023, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Công văn 484 về việc thực hiện bố trí chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp trên địa bàn thị xã. Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ, bố trí số lượng chức danh đúng quy định. Theo đó, đối với chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp là 3 chức danh (không kiêm nhiệm) gồm: Bí thư chi bộ; Trưởng khóm, ấp; Trưởng Ban công tác Mặt trận khóm, ấp.

Qua công tác sắp xếp, bố trí những người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp đã tạo điều kiện thuận lợi, góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động ở khóm, ấp được nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, sau khi sắp xếp, bố trí thì trong hoạt động của khóm, ấp ở TX. Giá Rai còn có những hạn chế nhất định. Những người mới được sắp xếp, bố trí bước đầu còn lúng túng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các hoạt động của khóm, ấp, nhất là còn một số khóm, ấp bố trí người giữ chức danh Bí thư chi bộ, Trưởng khóm, ấp còn trẻ và mới; một số trường hợp bố trí Bí thư chi bộ, Trưởng khóm, ấp trên 60 tuổi, trong hoạt động còn gặp nhiều khó khăn ở khâu đi lại, sức khỏe, khả năng giải quyết công việc. Từ đó, phần nào đã ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của khóm, ấp.

Để phát huy những thuận lợi và khắc phục những hạn chế trong công tác sắp xếp, bố trí chức danh, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở khóm, ấp nêu trên, thiết nghĩ, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trong tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, phối hợp đồng bộ, đặc biệt là Đảng bộ các xã, phường, thị trấn, để kịp thời chấn chỉnh những vị trí chưa phù hợp, bố trí cán bộ đủ trình độ, năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao, tâm huyết với công việc nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần cùng với các xã, phường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.