Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

5 năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Xây dựng nguồn nhân lực toàn diện từ tư tưởng đến năng lực

Thứ Hai, 08/05/2023 | 17:29

Với sự “dẫn đường” của Nghị quyết Trung ương 4 (NQ TW4) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống sự suy thoái, sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên (CBĐV), năm 2018 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã xây dựng và triển khai hiệu quả Chỉ thị 12 về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của CBĐV, công chức, viên chức (CCVC) và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là Chỉ thị 12). Cũng trên tinh thần NQ TW 4, Chỉ thị 12 mở rộng việc xây dựng, củng cố “nguồn nhân lực” khu vực công toàn diện từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Bài 1: Nhanh chóng tạo sự chuyển biến

Ngay khi Chỉ thị 12 được triển khai đã nhận được sự đồng tình không chỉ từ CBĐV, CCVC mà còn từ các tầng lớp nhân dân. Do đó, Chỉ thị 12 được triển khai và nhanh chóng “đi vào cuộc sống” vì những quy định dành cho CBĐV, CCVC, lực lượng vũ trang đều rất rõ ràng, công tác triển khai, kiểm tra, giám sát cũng được các cấp ủy, đơn vị thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Đặc biệt, Nhân dân trở thành những “giám sát viên” đắc lực giúp cho Chỉ thị 12 nhanh chóng tạo những chuyển biến rất sớm.

Chủ tịch UBND huyện Phước Long - Lê Văn Tần theo dõi, kiểm tra lề lối làm việc, hiệu quả phục vụ người dân của cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện. Ảnh: H.T

GHI DẤU ẤN TỪ “BUỔI SƠ KHAI”

Một thực tế rất hiệu quả là khi Chỉ thị 12 được triển khai đã nhanh chóng có được sự phản hồi tích cực từ các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tại thời điểm đó, đi đến đâu cũng nghe cán bộ, người dân bàn về Chỉ thị 12, nhất là những nội dung mới mẻ mà Chỉ thị này đề cập. Chẳng hạn như quy định về việc không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực… Đặc biệt, khuyến khích người dân hỗ trợ giám sát CBĐV, CCVC; thậm chí “mật báo” kịp thời theo số điện thoại đường dây nóng ở bất kỳ cấp nào đều sẽ được kiểm tra và xử lý ngay. Đơn cử như sau 2 tháng Chỉ thị 12 ra đời, tại TX. Giá Rai, người dân điện thoại cho đường dây nóng Thị ủy, ngay tức khắc Tổ kiểm tra của thị xã đã được chỉ đạo đến “hiện trường” và lập biên bản 18 cán bộ, công chức tổ chức uống rượu, bia trong giờ làm việc (10 giờ sáng). Sau đó, đơn vị cũng đã tổ chức kiểm điểm sâu, cắt thi đua năm đối với các trường hợp vi phạm này. Đối với quy định về trách nhiệm, công vụ, ngay trong năm đầu triển khai Chỉ thị 12, Huyện ủy Phước Long đã có 1 trường hợp cán bộ xã xin từ chức vì không hoàn thành nhiệm vụ; Thị ủy Giá Rai thì kỷ luật 1 đảng viên vì thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Anh Trần Minh Toản (ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Lúc Chỉ thị 12 vừa ra đời thì ngay tức khắc các quán cà phê đều trong tình trạng vắng khách trong khoảng thời gian giờ làm việc hành chính. Đồng thời, tôi cũng như nhiều người dân đều nhận định về thái độ ứng xử của cán bộ, CCVC ở phường cũng như các cơ quan cũng có sự thay đổi, vui vẻ hơn, nhiệt tình, thậm chí hết sức nhẫn nại khi giải thích nhiều lần cho dân về chính sách hay quy định, thủ tục liên quan”. Còn với nhiều cán bộ, CCVC cho đến giờ vẫn luôn phấn khởi vì nhờ quy định gắt gao của Chỉ thị 12 mà họ có thể “danh chính ngôn thuận” nói không với bia, rượu vào buổi trưa, nhất là khi đi công tác cơ sở được mời mọc nhiệt tình. Như vậy vừa giúp cơ sở tiết kiệm chi phí tiếp khách mà bản thân mình cũng có thể minh mẫn làm việc cho đến hết buổi chiều.

HỢP THỜI ĐIỂM - THUẬN LÒNG DÂN

Trong đường hướng phát triển của Bạc Liêu ở bất kỳ giai đoạn nào đều vận dụng tư tưởng của Bác về việc xây dựng đội ngũ và huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng; nguồn nhân lực toàn diện “vừa hồng, vừa chuyên” chính là tạo được “bệ phóng” tốt nhất cho mục tiêu phát triển bền vững. Chính vì vậy, ngay từ Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành khóa XVI tiếp tục chọn công tác cán bộ làm khâu đột phá; sau đó ban hành Nghị quyết 12 về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, chủ đề “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 và 2023 của tỉnh cũng chọn nội dung “Xây dựng đội ngũ CBĐV, CCVC: Chủ động, sáng tạo, trách nhiệm; nói đi đôi với làm; chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại” có ý nghĩa “bổ trợ” cho khâu đột phá toàn diện về nguồn nhân lực khu vực công của tỉnh. Riêng Chỉ thị 12 được triển khai từ năm 2018, sau 5 năm thực hiện đã mang lại những kết quả hết sức khả quan. Trong đó phải kể đến là ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBĐV, CCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang được nâng lên rõ rệt. Việc các cấp ủy linh hoạt kết hợp thực hiện Chỉ thị 12 với NQ TW 4 góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong CBĐV. Từ đó tạo sự chuyển biến trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng liêm chính, trên tinh thần phục vụ; niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước càng vững chắc hơn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam khi trao đổi với báo chí về việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12 trong thời gian tới cho rằng: Trước đó đã có không ít các chủ trương, quy định về trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ của CBĐV, CCVC nhưng đến khi Chỉ thị 12 ra đời thì sức lan tỏa cũng như dấu hiệu của những chuyển biến tích cực diễn ra khá nhanh và sớm đạt được nhiều kết quả. Bởi thực tế không thể phủ nhận là vẫn còn một bộ phận cán bộ, CCVC, kể cả một số người đứng đầu quan liêu, thiếu trách nhiệm, thụ động, chưa thật sự gần dân, vì dân. Do đó, Chỉ thị 12 với những quy định cụ thể, quyết liệt từ việc triển khai thực hiện đến công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm chính là một trong những chủ trương, giải pháp hết sức quan trọng, phù hợp để chấn chỉnh những tồn tại trong hệ thống chính trị, thậm chí tạo một sự trì trệ nguy hiểm cho mục tiêu, khát vọng phát triển của đơn vị, địa phương. Vì vậy, sự quyết liệt, “hợp thời” của Chỉ thị 12 thì vô cùng hợp ý Đảng, thuận lòng dân..

TUYẾT ĐÌNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.