Du lịch

Về Bạc Liêu, nhớ ghé thăm làng nghề

Thứ Tư, 15/08/2012 | 19:43

Nói đến Bạc Liêu là không chỉ nói đến vùng đất của những con người hào sảng, trọng nghĩa, nặng tình, mà còn nói đến vùng đất với nhiều làng nghề truyền thống. Không giống như các làng nghề ở những địa phương khác là thường hình thành làng nghề theo kiểu xóm làng ai cũng làm chung một nghề, mà làng nghề ở Bạc Liêu mang một nét đặc trưng độc đáo, được hình thành gắn với văn hóa của từng dân tộc.

Dĩa bánh tằm xíu mại tuy đơn giản nhưng đã phần nào thể hiện sự giao thoa về văn hóa của ba dân tộc anh em Kinh - Hoa - Khmer ở Bạc Liêu. Ảnh: B.T

Xuất phát từ đặc trưng này, mà cùng một xã hay thị trấn có nhiều làng nghề khác nhau. Chỉ điển hình như thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), có nhiều làng nghề cùng tồn tại với nhau như: nghề rèn, nghề làm bánh tráng, nghề dệt chiếu, nghề làm bún, đan đát… Và mỗi nghề lại gắn liền với những sản phẩm thế mạnh như: nghề rèn của người Kinh, nghề làm bún, bánh tằm của người Khmer… Cũng chính thế mạnh này mà đã hình thành nên những món rất đặc trưng. Điển hình như món bánh tằm Ngan Dừa của bà con người dân tộc Khmer làm ra, nhưng món này muốn ăn ngon thì phải kèm với xíu mại (thịt nạc băm với củ sắn đem hấp thành viên) của người Hoa và chan với nước mắm tỏi, ớt chua ngọt của người Kinh. Chỉ một món ăn từ làng nghề thôi nhưng đã thể hiện sự giao thoa về văn hóa và phản ánh sự chung lưng đấu cật của ba dân tộc anh em vốn gắn bó keo sơn ở vùng đất phương Nam này.

Một nét độc đáo khác ở các làng nghề của Bạc Liêu là sản phẩm làng nghề rất đa dạng, không còn đơn thuần là làm ra các nông, ngư cụ hay các vật dụng gia đình như trước đây mà hiện nay đã được đầu tư công nghệ, thay đổi mẫu mã để các sản phẩm làng nghề trở thành những sản phẩm du lịch. Đơn cử như làng nghề đan đát ở huyện Phước Long, với nhiều sản phẩm khác nhau như: đèn trang trí, quà lưu niệm làm từ tre, trúc, các linh vật của nhà nông được thu nhỏ trang trí trong nhà, phòng khách…. Song, sự thay đổi đó không làm mất đi nét đặc trưng, không gian văn hóa của các làng nghề, mà góp phần làm phong phú và tạo thêm sức sống mới cho các làng nghề. Hiện nay, các địa phương đã xây dựng các đề án bảo tồn và phát huy giá trị các làng nghề để phục vụ du lịch. Vì vậy, đã đến Bạc Liêu, du khách đừng bỏ qua cơ hội tham quan các làng nghề truyền thống.

LÂM HỶ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.