Du lịch

Phố cổ Hội An: Thánh địa của những công trình kiến trúc cổ

Thứ Tư, 12/12/2012 | 19:44

Tiếp tục chặng hành trình chinh phục Đà Nẵng, chúng tôi đến phố cổ Hội An vào giữa trưa. Tuy đã thấm mệt sau khi chinh phục Ngũ Hành Sơn, nhưng ai cũng háo hức chuẩn bị vào tham quan phố cổ - di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận.

Du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hội An. Ảnh: B.T

Hội An là một thị xã cổ của người Việt sau một thời gian dài gần như bị lãng quên trên bản đồ du lịch Việt Nam, đến đầu những năm 80 của thế kỷ 20, thị xã xinh đẹp và độc đáo này thật sự thu hút sự chú ý của các nhà khoa học trong nước, quốc tế và du khách bốn phương.

Là một kiểu cảng thị truyền thống Đông Nam Á duy nhất ở Việt Nam, hiếm có trên thế giới, Hội An giữ được gần như nguyên vẹn hơn 1.000 di tích kiến trúc phố sá, nhà cửa, hội quán, chùa, miếu, nhà thờ tộc, mộ cổ… Các kiến trúc vừa có sắc thái nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, vừa thể hiện sự giao lưu hội nhập văn hóa với các nước phương Đông và phương Tây. Trải qua nhiều thế kỷ, những phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng cũng như những món ăn truyền thống vẫn còn được lưu giữ, bảo tồn với bao thế hệ người dân phố cổ. Thái độ trân trọng quá khứ của người Hội An đã giúp cho thế hệ hôm nay và du khách gần xa hiểu được phần nào cuộc sống trước đây của cư dân Hội An.

Đến Hội An, du khách còn được đắm mình trong một môi trường thiên nhiên trong lành, êm ả với những làng nhỏ ngoại ô xinh xắn, cảnh sông nước nên thơ, cát trắng biển xanh chan hòa nắng gió, xa xa là quần đảo Cù Lao Chàm với biển và đặc sản yến xào, với rừng và nhiều loài chim, thú hiếm lạ. Ngày 4/12/1999, Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Trong tâm khảm chúng tôi, Hội An chính là “thiên đường” của sự cổ kính, nguyên sơ với các công trình kiến trúc xưa còn lưu dấu lại. Chúng tôi như trở về quá khứ, dạo bước trên những con phố cổ xưa trong sự sầm uất, tấp nập của những đoàn người qua lại trên phố. Ngày nay, những khu phố ấy đã được trưng dụng để bày bán nhiều mặt hàng truyền thống cho khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Tuy vậy, các dãy phố cổ ấy vẫn còn giữ được nguyên trạng lối kiến trúc cổ xưa - nét đẹp rất riêng mà chỉ có Hội An còn lưu dấu được.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.