Du lịch

Khai thác tiềm năng du lịch Bạc Liêu: Vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn

Thứ Tư, 05/09/2012 | 19:33

Với lợi thế về đất đai, bờ biển trải dài hơn 56km, cũng như sở hữu nhiều di tích văn hóa - lịch sử, vườn chim, nhà cổ, các điểm du lịch tín ngưỡng..., Bạc Liêu đang là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách gần xa. Theo ý kiến của các chuyên gia và khách du lịch trong, ngoài nước thì Bạc Liêu giàu tiềm năng để xây dựng và định vị thương hiệu của mình trở thành “đặc sản” của xứ sở Công tử Bạc Liêu; thế nhưng, điều đáng tiếc là chúng ta vẫn chưa khai thác hết những tiềm năng đó…

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, nhất là sau khi Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn từ nay đến năm 2015, ngành VH-TT&DL nói riêng, các ngành, các cấp nói chung đã nỗ lực thực hiện, tạo cho du lịch Bạc Liêu một vị thế, một chỗ đứng nhất định trong lòng du khách. Tuy nhiên, muốn khách du lịch đến, quyết định trở lại lần sau và giữ chân họ ở lại Bạc Liêu nhiều ngày là bài toán khó mà những nhà quản lý đang loay hoay tìm lời giải.

Khách thập phương chiêm bái Thánh tượng Quán Thế Âm. Ảnh: B.T

Trước thực trạng dịch vụ vui chơi ở Bạc Liêu còn khiêm tốn, sản phẩm du lịch quá đỗi sơ sài, chưa cung cấp được những loại hình dịch vụ thuyết phục… do đó, để du khách chịu “móc hầu bao” thì đòi hỏi rất nhiều công sức đầu tư chiều sâu về kết cấu hạ tầng, hệ thống dịch vụ, nhất là phải quản lý ổn định giá cả, cũng như triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu du lịch, liên kết mạnh mẽ với các tua - tuyến trong vùng. Mặt khác, nguồn nhân lực phục vụ du lịch hiện nay cũng là một vấn đề đáng quan tâm, bởi đội ngũ hướng dẫn viên, lễ tân, chủ quán hay tài xế taxi... đều là những mắc xích quan trọng trong một chuỗi liên hoàn xây dựng nên phương thức dịch vụ hoàn hảo trong mắt du khách.

Chúng ta thử làm một cuộc hành trình từ Nam ra Bắc, ghé thăm những nơi du lịch sầm uất để học tập kinh nghiệm quý báu may ra có thể áp dụng ở Bạc Liêu chăng. Ví như Cát Bà (Hải Phòng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Mũi Né (Bình Thuận), Cửa Lò (Nghệ An), Cần Giờ (TP. HCM)... những nơi này phải đâu là có sẵn mà bằng sự đầu tư thích đáng, sự tìm tòi đúc kết biến những đảo, làng chài, bờ biển, rừng phòng hộ hoang sơ thành những thiên đường nghỉ dưỡng... Và các nhà đầu tư ở Bạc Liêu không nên chần chừ mãi mà đánh mất cơ hội gia nhập cuộc chơi lớn.

Một phần hạn chế của du lịch Bạc Liêu nữa là ở chốn tôn nghiêm như khu Phật bà Nam Hải vẫn còn tồn tại những hình ảnh chưa đẹp mắt. Đó là việc ăn mặc hở hang, nói năng thô lỗ; chèo kéo khách để mua bán hàng rong hoặc xin tiền làm mất vẻ mỹ quan; kẻ xấu thì lợi dụng chốn đông người để giật dọc, móc túi; hay tình trạng vứt rác bừa bãi… Môi trường thiếu lành mạnh, không an toàn trật tự, mất vệ sinh… từ đó làm cho hình ảnh du lịch Bạc Liêu trong mắt du khách trở nên xấu xí đến thảm hại. Thiết nghĩ, chính quyền cần ra tay chấn chỉnh mạnh mẽ hơn để nhanh chóng sắp xếp sớm đi vào ổn định. Ở các chùa Bái Đính (Ninh Bình), Trấn Quốc (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh), Thiên Mụ (Huế)..., chính quyền và Ban quản lý ở những nơi này quy định rất chặt chẽ, nếu khách tham quan ăn mặc không nghiêm túc, nói năng thô lỗ, vứt rác bừa bãi, thậm chí chỉ sờ vào hiện vật trưng bày..., nói chung là khi du khách làm trái quy định là bị nhắc nhở hoặc mời ra khỏi khu vực tham quan ngay, kể cả dùng biện pháp hành chính. Một số người làm du lịch ở Bạc Liêu đã sai lầm khi nghĩ rằng, nếu làm mạnh tay quá thì e sẽ… mất lòng du khách. Nhưng thật ra xu hướng tham quan du lịch của du khách hiện nay phải đảm bảo các tiêu chí tối thiểu như: Xanh - sạch - đẹp, du lịch văn hóa, du lịch phải an toàn, du lịch phải vui vẻ... Và trên hết, họ tìm đến các điểm du lịch với một tinh thần cầu thị, học hỏi những điều hay, bổ ích.

Do ở xa các trung tâm đô thị lớn nên chúng ta chưa có nhiều công trình trọng điểm quốc gia, để tạo động lực phát triển, sức hút mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp thì còn nhiều việc phải làm, nhất là trong khai thác tiềm năng du lịch. Do vậy, cần phải quyết liệt hơn nữa từ khâu then chốt, nhất là tăng cường quản lý nhà nước chặt chẽ, đồng bộ; chủ đạo trên mọi phương diện tạo hành lang pháp lý cần thiết, nhằm kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh; bám sát theo những định hướng của Nghị quyết 02 đã đề ra. Vấn đề quan trọng nữa là nâng cao ý thức làm du lịch cho người dân, giúp họ biết cách làm du lịch, coi du lịch là một ngành nghề mới để họ luôn toàn tâm, toàn lực tìm tòi suy nghĩ những việc làm mới mang lại hiệu quả cao, góp phần đầu tư chiều sâu phát triển bền vững cho công ăn việc làm của mình.

Có thể nói, với sự quyết tâm làm giàu từ ngành nghề văn hóa du lịch, luôn bám đuổi sự nghiệp văn hóa du lịch của mỗi người dân, tin chắc rằng tiềm năng du lịch Bạc Liêu sẽ được khai thác một cách hiện đại và triệt để trong thời gian tới.

Trần Minh Huấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.