Du lịch

Đến Huế, viếng đền thờ “Ông già Bến Ngự”

Thứ Tư, 26/12/2012 | 16:16

Phan Bội Châu là một trí sĩ yêu nước, nhà tư tưởng lỗi lạc, đồng thời ông còn là nhà thơ, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam đầu thế kỷ 20. Sau nhiều năm bôn ba hải ngoại tìm đường giải phóng dân tộc, năm 1925, Phan Bội Châu bị thực dân Pháp bắt ở Thượng Hải (Trung Quốc), sau đó chúng lén lút đưa ông về Hà Nội. Ở Huế hiện có nhiều di tích lịch sử văn hóa liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Phan Bội Châu…

Đoàn thị trưởng thành phố Fukuroi (Nhật Bản) chụp ảnh lưu niệm trước tượng cụ Phan Bội Châu (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ảnh: B.T

Trước áp lực phong trào đấu tranh của nhân dân trong cả nước, thực dân Pháp buộc lòng phải ân xá, đưa ông về giam lỏng ở Huế 15 năm (1925 - 1940). Thân thế, con người, tác phẩm và những hoạt động của Phan Bội Châu đã góp phần rất lớn trong việc cổ vũ tinh thần đấu tranh yêu nước của quần chúng nhân dân thời ấy. Vì thế, ở Huế hiện còn lưu giữ nhiều hình ảnh về “Ông già Bến Ngự” gắn liền với những di tích lịch sử văn hóa liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của ông: Ngôi nhà tranh số 53, đường Phan Bội Châu, ở dốc Bến Ngự; nhà thờ, lăng mộ và nghĩa địa mang tên Phan Bội Châu ở đồi Quảng Tế, xã Thủy Xuân; nhà bia thờ Ấu Triệu Lê Thị Đàn (một liệt nữ cách mạng được Phan Bội Châu kết nạp vào Duy Tân hội và có nhiều đóng góp cho phong trào Đông Du), lăng mộ Tăng Bạt Hổ (người tham gia tổ chức phong trào Đông Du), dãy bia con Ky, con Vá... Hệ thống di tích này đang được địa phương đầu tư, bảo tồn và trở thành một điểm đến hấp dẫn với du khách khi đến Huế.

Có thể nói, thành phố Huế là nơi trí sĩ Phan Bội Châu đặt những bước chân đầu tiên trên con đường vận động cứu nước và cũng là nơi ông đã trải qua những năm tháng cuối đời. Đến viếng Đền thờ Phan Bội Châu, lòng chúng tôi không khỏi bùi ngùi, luyến tiếc, tưởng nhớ đến cụ Sào Nam khi được tận mắt chứng kiến ngôi nhà lá với những vật dụng thô sơ - nơi cụ đã sống trọn những năm tháng cuối đời đầy thiếu thốn, chật vật. Nghe thuyết minh viên kể lại những câu chuyện cảm động về cụ Phan, về những người anh em đã cùng cụ đồng cam cộng khổ, về hai con vật trung thành được cụ chôn cất chu đáo và viết cả văn tế… để nghe lòng mình nằng nặng và khóe mắt cay xè.

Chút vết tích còn lưu lại của “Ông già Bến Ngự” tại cố đô đang được nhiều thế hệ người dân Huế ra sức bảo tồn và gìn giữ như trân trọng, nâng niu một viên ngọc vô giá mà lịch sử đã trao tặng.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.