Du lịch

Đâu là sản phẩm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu?

Thứ Tư, 15/08/2012 | 19:44

Sau thời gian khảo sát, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL (gọi tắt là Hiệp hội) đã chọn ra các sản phẩm du lịch tiêu biểu (tạm thời chưa công bố) của các tỉnh, thành nằm trong vùng như: Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu và Cà Mau. 5 tỉnh có khoảng 20 điểm thành phần; trong đó, Bạc Liêu đề nghị 4 điểm du lịch để Hiệp hội chọn gồm: Khu nhà Công tử Bạc Liêu, khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Vườn chim và khu du lịch sinh thái Hồ Nam. Vậy đâu là sản phẩm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu?

Có một câu ví von rất hay về ngành Du lịch: “Đặc trưng của du lịch là đổ bạc tỷ lấy ra bạc đồng”. Quả thật vậy, khi đầu tư các khu du lịch thì chủ đầu tư đổ tiền tỷ vào đó, rồi thu hút du khách bằng các dịch vụ được quy đổi ra bằng đồng. Chính vì thế, điều cốt lõi để khu du lịch có thể duy trì sự tồn tại cho mình là làm sao để du khách cứ đi rồi lại đến mà không thấy chán, và quan trọng hơn là truyền tai nhau về điểm du lịch đó hấp dẫn. Chẳng bao lâu thì khoản tiền tỷ đó sẽ được thu hồi vốn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, làm sao để “níu chân” du khách đến rồi lại đến là một thách thức lớn đối với những người làm du lịch. Bạc Liêu có nhiều điểm đến được cho là hấp dẫn, nhưng để tạo ấn tượng hay sự luyến lưu cho du khách, để rồi hẹn một ngày trở lại hay không thì chính “người trong cuộc” cũng chưa dám chắc?!

Du khách tham quan khu du lịch sinh thái Vườn chim (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.V

Cả 5 tỉnh, thành đều chọn một chủ đề riêng về du lịch của địa phương mình để bổ sung vào chương trình tua khai thác sản phẩm. Chẳng hạn như: Kiên Giang với “Sản phẩm du lịch biển đảo” (đảo Phú Quốc), An Giang với đặc trưng “Du lịch tâm linh” (núi Cấm - núi Sam), thành phố Cần Thơ với “Miệt vườn sông nước”, Cà Mau với đặc trưng “Du lịch sinh thái rừng ngập mặn”, và Bạc Liêu là đặc trưng về “Di sản văn hóa”. Hiệp hội đã cùng với các công ty, hãng lữ hành du lịch thảo luận nhiều phương án về cách sắp xếp tua - tuyến du lịch nhằm chào bán cho du khách những điểm du lịch tiêu biểu đi xuyên qua 5 tỉnh, thành. Với tên gọi “Một điểm đến 4 địa phương cộng”, tua du lịch sắp ra mắt hứa hẹn mang lại một cái nhìn tổng thể và đa dạng cho du khách khi nhìn về vùng ĐBSCL. Ông Huỳnh Văn Nhứt - Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau, cho rằng: “Xây dựng sản phẩm du lịch tiêu biểu là bước đầu hợp tác kinh tế và phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành - đây là điều rất quan trọng. Cho nên, xây dựng điểm như thế nào để thật sự hấp dẫn, cùng với giá cả hợp lý là hai vấn đề cần phải quan tâm hàng đầu. Và điều cốt lõi là các tỉnh, thành cần chọn lựa điểm nào thể hiện được nét đặc sắc nhất của địa phương để chào bán cho du khách”.

Một vườn chim đặc sắc nằm giữa lòng thành phố, một khu mộ có giá trị về mặt văn hóa, tinh thần nhắc nhớ về cội nguồn của bài ca vua - Dạ cổ hoài lang, một khu du lịch sinh thái với nhiều món ngon, dịch vụ hấp dẫn, và một khu nhà cổ với giai thoại lừng danh Công tử Bạc Liêu; Bạc Liêu chào đón du khách với nét quyến rũ tự nhiên, đơn sơ và môc mạc. Mỗi điểm có một nét hấp dẫn riêng, nhưng khi hòa chung vào tổng thể vùng thì Bạc Liêu cần chọn cho mình con “át chủ bài” để sau khi du khách trải qua tua du lịch dài ngày xuyên qua các tỉnh, thành thì sẽ có ý định quay trở lại Bạc Liêu bằng một tua khác với mục đích chỉ để thăm riêng nơi này.

Thử tưởng tượng xem, một tua du lịch dài 7 ngày 6 đêm, hay 4 ngày 3 đêm sẽ cho du khách một cảm nhận khác biệt về các tỉnh, thành nêu trên nhưng có thể là cái nhìn thoáng qua, sơ lược. Và để “thỏa chí tang bồng”, du khách sẽ cảm thấy muốn khám phá kỹ hơn, hòa nhập sâu hơn với vùng đất Bạc Liêu để mình hiểu hết giá trị văn hóa, lịch sử cùng với sự hiếu khách đặc biệt của vùng đất này, là một điều mà du lịch Bạc Liêu cần phải suy nghĩ và hành động. Chủ tịch Hiệp hội - Phạm Phước Như, cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi Bạc Liêu tham gia vào tua du lịch vùng. Điều này cho thấy sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng ngành Du lịch là rất lớn. Qua số liệu 6 tháng đầu năm nay so với thời gian trước đã chứng minh được du lịch Bạc Liêu đang phát triển rất nhanh về số lượng khách cũng như doanh thu. Và hiện tại, một khi đã có sản phẩm rồi, để phát huy thì còn nhiều mặt cần làm như: xúc tiến, con người, kinh tế, quảng bá… như thế nào thôi”.

Tua du lịch vùng sắp khởi động. Cơ hội đã đến, Bạc Liêu cần khẩn trương lựa chọn cho mình sản phẩm du lịch tiêu biểu (so với các tỉnh, thành trong vùng), để rồi với sản phẩm du lịch đặc trưng ấy, du khách nhất định sẽ trở lại vào một ngày không xa!

Ngọc Trân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.