Đồng hành cùng nhà nông

Bảo vệ trà lúa đông xuân

Thứ Sáu, 01/04/2016 | 14:59

Vụ lúa đông xuân 2015 - 2016, huyện Hòa Bình có 10.000ha. Trước diễn biến phức tạp của hạn hán, xâm nhập mặn, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp bảo vệ lúa.

Do bị rò rỉ từ các cống ngăn mặn nên huyện Hòa Bình có gần 90ha lúa bị thiệt hại. Trong ảnh: Cống ngăn mặn ở xã Vĩnh Mỹ B. Ảnh: C.K

Ở các xã của huyện Hòa Bình có diện tích đất sản xuất lúa phía Bắc Quốc lộ 1A đã đắp trên 120 đập lớn nhỏ tại đầu các trục kênh nội đồng. Việc bơm trữ nước ở các kênh nội đồng cũng được thực hiện một cách khẩn trương. Nông dân chủ động bơm nước cả ngày lẫn đêm để đảm bảo đủ nước cung cấp cho lúa vào giai đoạn trỗ đòng, chín.

Tại các xã vùng ngọt của huyện, xã Vĩnh Mỹ B có đến 2 cống ngăn mặn, vì vậy sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn khi có hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra. Vụ lúa đông xuân này, toàn xã chỉ xuống giống hơn 2.600/2.900ha. Chính quyền xã khuyến cáo người dân không sản xuất lúa ở một số diện tích ven cống ngăn mặn để tránh thiệt hại do xâm nhập mặn. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ B, cho biết: “Địa phương đã đắp xong 40 con đập và vận động bà con bơm trữ nước trên ruộng để phục vụ cho việc tưới tiêu”.

Theo ngành Nông nghiệp huyện, trà lúa đông xuân đang phát triển tốt, ít bị ảnh hưởng bởi nắng hạn và xâm nhập mặn do bà con đã bơm trữ nước ngọt ngay từ đầu vụ. Tuy nhiên, vẫn có một số ít diện tích bị ảnh hưởng do nước mặn rò rỉ qua các cống ngăn mặn (khoảng 90ha). Số diện tích bị thiệt hại này sẽ được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/ha đối với diện tích bị thiệt hại từ 30 - 70%; 2 triệu đồng/ha đối với diện tích bị thiệt hại từ 70 - 100%.

Nhờ chủ động tuyên truyền, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn nên huyện Hòa Bình đã hạn chế đáng kể thiệt hại cho nông dân trong vụ lúa đông xuân.

Khánh Hàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.