TP. Bạc Liêu: Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo

Thứ Hai, 01/10/2018 | 17:00

Hỗ trợ người nghèo về nhà ở là một trong những giải pháp giảm nghèo có ý nghĩa nhân văn và căn cơ. Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vận động, mỗi năm TP. Bạc Liêu đã xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho hộ nghèo, giúp bà con an cư, vươn lên trong cuộc sống.

* Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu (thứ 5 từ phải sang) trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây nhà tình thương cho người nghèo.

* Căn nhà tình thương của anh Nguyễn Văn Giêng đang dần hoàn thiện. Ảnh: C.L

Ông bà ta thường nói “an cư lập nghiệp”, thế nhưng với nhiều hộ gia đình, khi cái ăn, cái mặc còn chưa lo nổi thì để có căn nhà khang trang quả là việc không đơn giản. 

Chỉ một tháng trước, gia đình anh Nguyễn Văn Giêng (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) còn ở trong ngôi nhà tạm, xiêu vẹo, tưởng chừng sắp sập. Tuy nhiên, niềm vui đã đến khi anh cùng 5 hộ trong xã được UBND TP. Bạc Liêu hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cất lại căn nhà. Ngày khởi công nhà mới, anh Giêng mừng không cầm được nước mắt. Anh Giêng bày tỏ: “Gần nửa đời người lao động vất vả, nhìn căn nhà xuống cấp phải che bạt cao su mỗi khi trời mưa, tôi buồn lắm! Song, bây giờ thì khỏe rồi! Nhờ các cấp chính quyền hỗ trợ cất lại căn nhà, tôi rất mừng và biết ơn!”.

Những năm qua, hưởng ứng cuộc vận động Ngày Vì người nghèo, cấp ủy, chính quyền TP. Bạc Liêu đã chung tay chăm lo cho người nghèo. Cán bộ, công nhân, viên chức, doanh nghiệp, người lao động và các tầng lớp nhân dân đã tích cực ủng hộ, đóng góp Quỹ Vì người nghèo. Từ đó tạo nguồn lực ổn định, giúp các địa phương trên địa bàn thành phố có điều kiện xây nhà cho người nghèo. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, TP. Bạc Liêu đã hỗ trợ xây mới 47 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền trên 1,4 tỷ đồng; đang tiếp tục hỗ trợ xây mới 33 căn với số tiền 1 tỷ đồng.

Anh Phạm Ngọc Quốc (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Việc xây được ngôi nhà đàng hoàng để ở là một ước mơ đối với gia đình tôi. Do đó, khi được chính quyền địa phương hỗ trợ cất nhà tình thương, gia đình tôi vô cùng biết ơn và cảm động. Từ nay, gia đình tôi sẽ cố gắng lao động, vươn lên thoát nghèo”.

Mới đây, phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng 33 căn nhà tình thương cho hộ nghèo (do Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam tài trợ), bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, nhấn mạnh: “Thời gian qua, địa phương đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc đóng góp Quỹ Vì người nghèo. Từ đó, nhiều căn nhà tình thương được hỗ trợ xây dựng. Mỗi căn nhà không chỉ để người dân nghèo an cư, mà đó còn là tình cảm, sự quan tâm của chính quyền, cộng đồng xã hội dành cho họ”.

Những căn nhà được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xóa nhà tạm, nhà ở dột nát cho hộ nghèo, hộ chính sách. Qua đó củng cố thêm niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, tô đậm truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Khôi nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.