Thu nhập ổn định từ Tổ hợp tác “Sản xuất khô các loại”

Thứ Hai, 29/05/2023 | 16:28

Với mục đích tạo thu nhập ổn định, tăng tính liên kết trong sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tháng 4/2023, Hội LHPN phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đã thành lập Tổ hợp tác (THT)  “Sản xuất khô các loại” tại khóm Bờ Tây, với 22 thành viên.

Các thành viên Tổ hợp tác “Sản xuất khô các loại” cùng nhau xẻ cá làm khô. Ảnh: T.Q

Tận dụng nguồn cá biển địa phương, nhiều chị em phụ nữ khóm Bờ Tây thường xẻ cá và chế biến thành các loại khô sau đó bán lẻ ở các vựa, chợ. Do sản xuất manh mún riêng lẻ, vốn ít và thiếu kinh nghiệm nên sản phẩm tiêu thụ bấp bênh, giá cả lại không ổn định. Từ khi tham gia THT, các thành viên đã có công việc ổn định, tạo sự đoàn kết, năng động, giúp chị em nâng cao tay nghề và thu nhập cho gia đình.

Trung bình mỗi ngày, các chị tập trung xẻ từ 100 - 500kg cá, tùy theo con nước, thời điểm. Sau đó áp dụng kỹ thuật chế biến tẩm ướp, phơi khô theo kinh nghiệm truyền thống để đảm bảo sản phẩm vừa giữ được vị thơm ngon của thịt cá vừa có thể bảo quản trong thời gian nhất định để vận chuyển và bán ra thị trường. Sản phẩm sau khi chế biến sẽ được đóng gói trong các túi nylon hút chân không, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Chị Tiêu Ngọc Thúy - thành viên THT, chia sẻ: “Tôi sống bằng nghề xẻ khô gần 20 năm, chủ yếu bán cho vựa và ra chợ giao lẻ, song thu nhập khá bấp bênh. Sau khi tham gia vào THT giúp tôi có việc làm đều đặn, thu nhập cũng tăng nhiều so với trước’.

Việc thành lập THT “Sản xuất khô các loại” không những giúp các hội viên, phụ nữ khóm Bờ Tây có thu nhập ổn định, mà còn tạo cơ hội cho nghề sản xuất cá khô mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, tranh thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật mới từ các cơ quan chuyên môn để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế cho từng thành viên trong THT theo hướng bền vững.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.