Kiểm soát chặt thị trường dịp cận Tết

Thứ Hai, 29/01/2024 | 15:59

Càng gần Tết, thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh càng phong phú, đa dạng. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi gian lận thương mại (GLTM), các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.

Lực lượng chức năng niêm phong hàng hóa không rõ nguồn gốc của một cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

Ngăn chặn hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc

Bên cạnh tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất - kinh doanh, các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng còn tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường bộ lẫn đường sông để ngăn chặn hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng nhập lậu vào nội địa. Trong đó, tập trung vào các nhóm hàng hóa nhập khẩu có điều kiện, có thuế suất cao, các mặt hàng tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán.

Tại cửa hàng thời trang V. (Phường 7, TP. Bạc Liêu), đoàn kiểm tra đã phát hiện cửa hàng có nhiều vi phạm như: kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, nhiều mặt hàng chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn đã tiến hành niêm phong một số hàng hóa vi phạm.

Tại các chợ truyền thống - nơi tập trung lượng hàng hóa dồi dào trong dịp Tết, qua kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh tạp hóa, đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sản phẩm bánh kẹo không có nhãn, không có phụ đề tiếng Việt, không niêm yết giá; nhiều sản phẩm như mỹ phẩm, gia vị qua kiểm tra là hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Đối với thực phẩm, để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, đoàn kiểm tra cũng đã tổ chức kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống, các kho đông lạnh có quy mô lớn trong địa bàn tỉnh, qua đó, phát hiện, thu giữ nhiều sản phẩm là thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể như, qua kiểm tra tại hộ kinh doanh V.V (huyện Phước Long), đoàn kiểm tra phát hiện trên 200kg đùi tỏi gà đông lạnh có xuất xứ từ Mỹ không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, chưa xuất trình được hóa đơn, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Ngoài ra, còn phát hiện một số sản phẩm như chả cá, cánh gà, dồi trường… không có bao bì, nhãn và không niêm yết giá. Số thực phẩm này chủ yếu bán cho các khách hàng là quán ăn, quán nhậu, người bán hàng rong…

Mới đây, tại kho đông lạnh T. (huyện Hồng Dân), đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện kho hàng này lưu trữ hơn 20 tấn thịt trâu đông lạnh không xương nhập khẩu từ Ấn Độ chưa xuất trình được hóa đơn, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Hàng ở kho đông lạnh này chủ yếu giao cho khách trên địa bàn huyện Phước Long, Hồng Dân và các quán ăn.

Kết hợp kiểm tra với tuyên truyền

Trên địa bàn tỉnh tuy không phải là điểm nóng, nhưng các hoạt động kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tại các địa phương vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, ở nhiều lĩnh vực với nhiều phương thức, thủ đoạn, gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát. Hơn nữa, việc mua bán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội (tập trung vào một số mặt hàng: thực phẩm, thực phẩm chức năng, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm...) cũng rất nhộn nhịp với đa dạng các mặt hàng phục vụ Tết. Vì vậy, các lực lượng chức năng, đặc biệt là đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, GLTM và hàng giả tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát kịp thời đẩy lùi, ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Ông Hà Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Công tác kiểm tra  có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp thống nhất giữa các ngành, lực lượng chức năng để tránh chồng chéo, trùng lắp, không gây xáo động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các thương nhân trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát gắn với công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động, tổ chức cho các đơn vị, cá nhân chuyên sản xuất, chế biến, kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh thương mại, không sản xuất - hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó góp phần không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả, nhất là trong “mùa vàng” mua sắm dịp tết Nguyên đán, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm từ phía các lực lượng chức năng còn rất cần sự vào cuộc của chính người tiêu dùng và doanh nghiệp, cơ sở có hàng hóa tiêu thụ trên thị trường thông qua việc chủ động cung cấp thông tin, phản ánh đến cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, nghi ngờ mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.