KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH

Thứ Sáu, 02/02/2024 | 17:10

Mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thế nhưng, hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và của Ngân hàng CSXH Trung ương. Đặc biệt là Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) tỉnh đã chủ động, tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các thành viên và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh bám sát Chỉ thị của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh cùng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương để đầu tư tín dụng và đạt kết quả rất ấn tượng.

Thông qua nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, nhiều mô hình sinh kế được triển khai và góp phần cho giảm nghèo. Ảnh: L.D

Năm qua, trong điều kiện khó khăn chung, nhưng tổng nguồn huy động vốn Ngân hàng CSXH tỉnh đạt 3.061 tỷ đồng, tăng 401 tỷ đồng so với đầu năm với tỷ lệ tăng trưởng đạt 15,1%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, tạo điều kiện rất thuận lợi trong đầu tư vốn cho các đối tượng chính sách.

Cùng với đó, các chương trình tín dụng mới được triển khai quyết liệt và kịp thời, như cho vay theo Nghị quyết 181, Quyết định 22 và nhiều chương trình hỗ trợ khác. Nguồn vốn cho vay được giải ngân đúng quy trình, đúng đối tượng thụ hưởng với doanh số cho vay đạt 895 tỷ đồng. Trong đó, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã đã giải ngân cho 26.182 hộ vay vốn, nâng tổng dư nợ lên 3.057 tỷ đồng, tăng 401 tỷ đồng so với đầu năm, với 95.393 hộ nghèo, các đối tượng chính sách đang được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hồng Dân tổ chức giao dịch lưu động ở xã để phục vụ Nhân dân.

Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng đã được nâng cao. Tổng nợ xấu (tổng nợ quá hạn, nợ khoanh) giảm 26,7 tỷ đồng so với đầu năm. Đây là năm đầu tiên có tỷ lệ nợ xấu giảm so với đầu năm và giảm với khối lượng khá lớn. Đồng thời, chất lượng hoạt động được chấm điểm đánh giá trên phần mềm của Ngân hàng CSXH từ năm 2018 và dựa vào các chỉ tiêu như: tỷ lệ thu nợ, thu lãi, tỷ lệ nợ quá hạn, chất lượng giao dịch xã... được nâng cao. Số tổ vay vốn xếp loại trung bình, yếu giảm 194 tổ so với đầu năm. Số xã xếp loại trung bình và yếu của 9 xã giảm so với đầu năm và đến hết năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ còn 1 xã xếp loại trung bình (xã Phong Thạnh Đông, TX. Giá Rai), không có xã xếp loại yếu kém.

Đối với cấp huyện, có 4/7 đơn vị xếp loại tốt, tăng 2 đơn vị và 3/7 đơn vị xếp loại khá, không còn đơn vị xếp loại trung bình, yếu kém. Trong đó, xếp loại tốt gồm: huyện Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Phước Long và Hòa Bình; xếp loại khá là TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và huyện Đông Hải. Đáng phấn khởi nhất là chất lượng tín dụng chính sách toàn tỉnh năm 2023 được xếp loại tốt. Đây là năm đầu tiên tỉnh Bạc Liêu được đánh giá xếp loại tốt kể từ khi áp dụng các tiêu chí đánh giá, xếp loại từ năm 2018.

Với những kết quả trên, tín dụng CSXH tiếp tục tác động tích cực, trên diện rộng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh, ổn định xã hội trên địa bàn tỉnh. Thành tích và sự nỗ lực này rất đáng được tuyên dương, nhất là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ngân hàng CSXH tỉnh rất quyết liệt. Qua đó, thể hiện sự tâm huyết và khát vọng bứt phá sau gần 5 năm tập trung cho công tác nâng cao chất lượng tín dụng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh: Tiếp tục phát huy thành tích này và thi đua hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, đề nghị các ngành, địa phương nghiêm túc nghiên cứu và phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan gây ra những khó khăn, tồn tại, hạn chế đã nêu trong báo cáo hoạt động của Ngân hàng CSXH tỉnh. Qua đó, sớm có giải pháp khắc phục, nhằm đưa hoạt động tín dụng CSXH an toàn, hiệu quả và không ngừng phát huy. 

KIM TRUNG

Nâng cao chất lượng và hiệu quả của tín dụng chính sách

Với quyết tâm nâng cao chất lượng và hiệu quả của tín dụng chính sách, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo:

Giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì phối hợp với các Sở KH-ĐT, Sở Tài chính cùng các sở, ngành liên quan khác và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh xây dựng các đề án về cho vay đối với hộ gia đình có mức sống trung bình giai đoạn 2025 - 2030 (theo Thông tư 07); Cho vay giải quyết việc làm trong và ngoài nước bằng nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2025 - 2030 với mức đầu tư từ 70 tỷ đồng/năm trở lên trình HĐND tỉnh chậm nhất vào tháng 5/2024.

Giao Chủ tịch UBND và Ban đại diện huyện, thị, thành phố tham mưu cho cấp ủy cùng cấp tăng cường sự lãnh đạo hoạt động tín dụng chính sách theo đúng tinh thần Chỉ thị 40, Kết luận 06 của Ban Bí thư, Chỉ thị 05 và Công văn 244 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 05, ngày 24/11/2023 của UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tín dụng CSXH, trong đó lưu ý giao UBND các xã tăng cường đôn đốc, thu hồi để đảm bảo kế hoạch giảm tối thiểu hằng năm 15% tổng khối lượng nợ xấu trên địa bàn.

Giao Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND, Ban đại diện HĐQT tỉnh chỉ đạo căn bản, toàn diện đối với hoạt động tín dụng CSXH theo các quy định của Đảng và Chính phủ. Đề nghị Ngân hàng CSXH Trung ương quan tâm về nguồn vốn cho vay năm 2024. Đồng thời, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh giao kế hoạch tín dụng phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc tạo lập nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương tối thiểu bằng 15% kế hoạch tăng trưởng dư nợ hằng năm.

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tín dụng CSXH. Chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn, phương tiện, trang thiết bị để giải ngân kịp thời theo kế hoạch được giao. Phối hợp với các cơ quan truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền về tín dụng CSXH…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.