Hộ Khmer nghèo vui đón tết Chôl-chnăm-thmây trong những ngôi nhà nghĩa tình

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 15:43

Trong không khí hân hoan đón Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây, niềm vui của nhiều hộ Khmer nghèo được nhân đôi khi được hỗ trợ xây nhà tình thương. Không còn cảnh cả gia đình chen chúc nhau trong căn nhà xập xệ, mưa tạt gió lùa, nhiều hộ đã được đón Tết trong những ngôi nhà mơ ước kiên cố, đầm ấm nghĩa tình.

Vợ chồng ông Danh Tiếp (ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chỉnh trang nhà cửa đón tết Chôl-chnăm-thmây. Ảnh: T.Q

Niềm vui nhân đôi

Hoàn cảnh của gia đình anh Danh Công (ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) vô cùng khó khăn: không có đất sản xuất, cả gia đình 6 người sống chen chúc trong căn chòi lá nhỏ trống trước hở sau, tổng thu nhập mỗi tháng chỉ khoảng 5 triệu đồng... Xét thấy đây thật sự là hộ gặp khó khăn về nhà ở, đầu năm 2024, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã vận động Đồn Biên phòng Nhà Mát hỗ trợ gia đình số tiền 50 triệu đồng để cất nhà tình thương. “Đã nhiều lần tôi dự tính mua cây lá lợp lại mái nhà và che chắn hai bên vách nhưng do trong gia đình chỉ có tôi là lao động chính, thu nhập bấp bênh nên không thể thực hiện việc sửa chữa căn nhà đã xuống cấp. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ tiền để cất nhà kiên cố, chúng tôi đang gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối để kịp đón tết  Chôl-chnăm-thmây trong căn nhà mới”, anh Danh Công vui vẻ bày tỏ.

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, được lát gạch sáng bóng, vợ chồng ông Danh Tiếp (ấp Đầu Sấu Đông, xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) cùng con cháu nhanh tay lau dọn, chỉnh trang nhà cửa để đón Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây. Cách đây hơn nửa năm, trước khi ngôi nhà kiên cố hiện tại được dựng xây lên, thì cả gia đình ông Danh Tiếp sống vô cùng khổ sở trong căn nhà nhỏ ọp ẹp, mỗi khi mưa lớn cộng với thủy triều dâng cao là nền nhà bị ngập, mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Cuối năm 2023, bên cạnh niềm vui được hỗ trợ căn nhà tình thương kiên cố, vợ chồng ông còn được hỗ trợ 5 triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi heo thương phẩm, cải thiện kinh tế. Ông Danh Tiếp cho biết: “Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ có ngày được sống trong căn nhà kiên cố như hiện tại vì thực tế cuộc sống rất khó khăn. Đây là cái tết vui nhất đối với gia đình tôi vì được đón Tết trong nhà mới”.

Giúp đồng bào an cư lạc nghiệp

Những năm qua, công tác chăm lo đời sống, nhất là chăm lo về nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là hộ Khmer được các địa phương trong tỉnh thực hiện quyết liệt. Ngoài hỗ trợ nhà, các địa phương còn tranh thủ vận động mạnh thường quân hỗ trợ tư liệu sản xuất, vốn, vật dụng sinh hoạt giúp các gia đình Khmer nghèo có thêm điều kiện mưu sinh, giúp cuộc sống đủ đầy, sung túc hơn. Năm 2023, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã vận động cất 7 căn nhà tình thương (hỗ trợ từ 40 - 50 triệu đồng/căn). Riêng từ đầu năm 2024 đến nay, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh đã và đang hỗ trợ 6 căn nhà tình thương cho hộ Khmer nghèo.

Trong không khí của mùa xuân mới, nhiều bà con Khmer đã được đón Tết cổ truyền ấm cúng, tề tựu vui tươi trong căn nhà kiên cố. An cư thì mới lạc nghiệp, được trợ sức của Nhà nước, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các mạnh thường quân nên nhiều hộ nghèo, cận nghèo dân tộc Khmer đã không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại mà đã hăng say lao động sản xuất, có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, nuôi dạy con học hành đến nơi đến chốn. Đồng thời từ đó thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Đảng, Chính quyền với Nhân dân, qua đó góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, thực hiện tốt an sinh xã hội ở địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.