Hiệu quả từ đồng vốn tín dụng chính sách

Thứ Hai, 08/04/2024 | 16:14

Những năm gần đây, Thị ủy, HĐND, UBND TX. Giá Rai luôn quan tâm, ưu tiên dành nguồn lực ngân sách thị xã, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để thực hiện tín dụng chính sách xã hội với phương châm “Trung ương và địa phương cùng làm”.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND thị xã đã ưu tiên chuyển nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng CSXH với số tiền 1,5 tỷ đồng để kịp thời bổ sung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nâng tổng nguồn vốn ủy thác đến nay đạt trên 9 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn ủy thác, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã phân bổ vốn cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tập trung vào các mô hình chăn nuôi, kinh doanh buôn bán, dịch vụ… Đến nay, nguồn vốn ủy thác của thị xã đã giải quyết cho 213 lao động có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, ổn định đời sống, nâng cao thu nhập.

Nguồn vốn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đã phát huy hiệu quả trong việc triển khai các chương trình, mục tiêu của thị xã về giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và bảo đảm an sinh xã hội.

Song song đó, còn có chính sách cho vay để mua hoặc xây dựng mới nhà ở cho các đối tượng đủ điều kiện vay vốn. Mỗi trường hợp đủ điều kiện có thể được vay vốn từ 400 - 500 triệu đồng để cất được một căn nhà kiên cố “an cư lạc nghiệp”.

Với lãi suất ưu đãi, thời gian vay vốn dài, thủ tục đơn giản, bằng số tiền vay cùng với tích lũy của gia đình, chị C.T.N (Phường 1, TX. Giá Rai) cho biết bản thân rất vui vì vay được khoản tiền để cất nhà với lãi suất ưu đãi. Nhờ vậy, vợ chồng chị có đủ kinh phí để xây dựng một ngôi nhà trong mơ và có kế hoạch để trả tiền vốn cũng như lãi vay cho ngân hàng.

Đây cũng là một trong những chính sách của Ngân hàng CSXH giúp người dân có thể vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà, ổn định cuộc sống rất hiệu quả. Trong năm 2023, Giá Rai đã giải ngân cho 2 hộ vay gần 1 tỷ đồng để xây mới nhà ở, đạt 100% kế hoạch giao. Năm 2024, thị xã tiếp tục tuyên truyền đến người dân và các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn về chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; phối hợp tốt với các tổ chức hội, tổ tiết kiệm vay vốn bình xét cho vay đúng đối tượng thụ hưởng chính sách. Đồng thời, đề nghị Ngân hàng CSXH thị xã phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường nguồn vốn tín dụng chính sách, đồng thời quản lý tốt nguồn vốn nhằm hỗ trợ kịp thời các mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm, góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.