Giúp người khuyết tật hòa nhập và vươn lên trongcuộc sống

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:35

Vừa qua, Hội Người khuyết tật (NKT) TP. Cần Thơ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH mở lớp tập huấn Bình đẳng và hòa nhập cho NKT tại Bạc Liêu. Đại diện các Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm Bảo trợ xã hội và các câu lạc bộ (CLB) NKT trong tỉnh dự học.

Thạc sĩ Huỳnh Ngọc Hồng Nhung, Phó Chủ tịch Hội NKT TP. Cần Thơ trình bày tại lớp tập huấn.

Hội viên Hội Người mù tỉnh tạo thu nhập bằng nghề xoa bóp, bấm huyệt. Ảnh: T.Q

Với hình thức tương tác hai chiều giữa người học và chuyên gia tập huấn, khóa học đã trang bị cho học viên những hiểu biết chung về luật và chính sách liên quan đến NKT, Công ước của Liên Hiệp Quốc về quyền của NKT; các mô hình cộng đồng xã hội; ngôn ngữ và khả năng hòa nhập của NKT; vấn đề hòa nhập NKT trong các chính sách, chương trình và kế hoạch hỗ trợ của địa phương. Đồng thời đưa ra kế hoạch hành động để giúp NKT hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Phạm Văn Kiên, Chủ nhiệm CLB NKT phường 8 (TP. Bạc Liêu), cho biết: “CLB NKT phường 8 có 40 thành viên, hầu hết đều gặp khó khăn trong cuộc sống. Những năm qua, Sở LĐ-TB&XH và các cấp chính quyền rất quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần cho NKT; thường xuyên mở các lớp tập huấn về luật và các chính sách nhằm giúp NKT hiểu biết về quyền lợi của mình. Sau khi dự lớp tập huấn này, tôi sẽ phổ biến cho các thành viên CLB để họ hiểu hơn quyền bình đẳng và hòa nhập của NKT giúp họ xóa bỏ những mặc cảm, tự tin khẳng định giá trị bản thân với cộng đồng và sống có ích cho xã hội”.

Còn ông Danh Văn Thoại, Chủ nhiệm CLB NKT thị trấn Phước Long (huyện Phước Long), cho rằng: “Nếu NKT nắm vững được quyền lợi dành cho mình sẽ giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Thế nhưng, muốn làm được điều đó, Nhà nước cần tăng cường giúp đỡ, hỗ trợ nhất là cho vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NKT”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 10.698 NKT được hưởng chính sách bảo trợ xã hội, trong đó có 2.555 NKT đặc biệt nặng, 9.305 NKT nặng… Trong số đó có tỷ lệ khá cao NKT bị nhiều dạng tật (đa tật) như vừa câm lại vừa điếc, vừa khuyết tật về vận động lại khuyết tật về thị giác hoặc thính giác. Chỉ có trên 30% NKT có hoạt động tạo thu nhập; số còn lại chủ yếu sống dựa vào gia đình, người thân và được Nhà nước trợ cấp.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng NKT. Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách trợ giúp NKT còn nhiều rào cản, đặc biệt là khó khăn về việc NKT học văn hóa, học nghề và tiếp cận các cơ hội việc làm phù hợp với đặc điểm thể chất. Lớp tập huấn Bình đẳng và hòa nhập cho NKT đã giúp cán bộ làm công tác xã hội và chủ nhiệm các CLB NKT nhận thức đúng đắn về quyền và khả năng của NKT dựa trên mô hình xã hội. Qua đó, thay đổi cách nhìn nhận và hỗ trợ NKT hiệu quả hơn, giúp NKT phá bỏ rào cản, tự tin hòa nhập cộng đồng, phát triển cuộc sống, hướng tới xã hội hòa nhập, không rào cản và vì quyền của NKT.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.