Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Nhiều đóng góp cho các dự án Luật quan trọng

Thứ Tư, 15/11/2023 | 16:14

Trong đợt 1 của kỳ họp thứ 6 (diễn ra từ ngày 23/10 đến hết ngày 10/11), Quốc hội đã có 3 tuần làm việc, đưa ra bàn bạc, thảo luận và quyết sách những vấn đề quan trọng của đất nước. Tại các phiên làm việc, các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều ý kiến đóng góp tại hội trường, ở các buổi thảo luận tổ và gửi ý kiến bằng văn bản đến Quốc hội đối với những vấn đề chung, thể hiện quan điểm cùng gửi gắm những mong muốn của cử tri tỉnh nhà đến Quốc hội.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu - Nguyễn Huy Thái cho ý kiến thảo luận tổ. Ảnh: T. Thúy

NHIỀU NỘI DUNG QUAN TRỌNG TẠI KỲ HỌP

Tại đợt 1, Quốc hội đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội cũng nghe trình bày, cho ý kiến và thảo luận tại hội trường, tại tổ các dự thảo, dự án Luật gồm: Dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi); dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi); dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở (sửa đổi); dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Cho ý kiến với dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu; dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao. Thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Quốc hội cũng dành 2,5 ngày để các ĐBQH chất vấn và nghe trả lời chất vấn.

THẢO LUẬN SÔI NỔI, TÍCH CỰC CHO Ý KIẾN

Đặc biệt, từ ngày 6 - 10/11/2023, trong tuần làm việc cuối cùng đợt 1 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận sôi nổi, tích cực cho ý kiến đóng góp vào các dự án Luật quan trọng. Trong đó, chất vấn tại nghị trường, đại biểu Lê Thị Ngọc Linh đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết về lộ trình phát triển viễn thông trực tuyến và việc phủ sóng 4G, 5G. Đại biểu Nguyễn Huy Thái tại các buổi thảo luận tổ đã góp ý về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản liên quan đến hành vi bị nghiêm cấm, hành vi để lọt, lộ thông tin về người đăng ký tham gia đấu giá tài sản và dự án về Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) về nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án, trong đó có nhiệm vụ, quyền hạn thu thập tài liệu và chứng cứ trong quá trình tiến hành các bước tố tụng.

Đại biểu Trần Thị Thu Đông góp ý thảo luận tại tổ về Luật Thủ đô (sửa đổi) đã đề nghị Quốc hội quan tâm hơn nữa với chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Việc xây dựng Luật Thủ đô cần hướng tới xây dựng môi trường sống, không gian và các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội - an ninh của thủ đô chứ không phải chỉ tập trung vào các quy định về cơ cấu, thẩm quyền, vai trò của chính quyền tại thủ đô. Đại biểu cũng đề nghị Dự thảo cần quy định về các cách thức sử dụng nhân tài sau khi được tuyển dụng. Cũng liên quan đến Luật Thủ đô (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Hoa Ry đề nghị cần xem xét quy định các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn thủ đô.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.