Cuộc sống quanh ta

Yêu quá tháng Giêng

Thứ Tư, 04/03/2015 | 16:46

Tháng Giêng - tháng của đất trời thay áo mới, tháng của vạn vật sinh sôi, tháng của trăm hoa đua nở, tháng của bao ước mơ, dự định để ta hân hoan đạt được trong năm…

Một buổi sớm tháng Giêng thức dậy, ta bắt gặp những giọt sương đêm còn đọng trên những ngọn cỏ xanh mơn mởn, giọt sương long lanh nằm im trên nụ hoa hé nở, tia nắng mặt trời vô tình làm cho những giọt sương trở nên lấp lánh đẹp như hạt ngọc của thiên nhiên. Chỉ với bấy nhiêu sự diệu kỳ trời đất tặng, ta cũng thấy lòng vui say đến lạ. Ta bước ra đồng, bắt gặp vóc dáng khoan thai của bác nông dân trên ruộng lúa mênh mông; một ánh mắt trẻ thơ, một nụ cười trên đôi môi tươi đỏ của những em bé đang ngồi trên chiếc xe đạp đến trường cũng đủ để ta thấy cuộc đời tuyệt đẹp.


Buổi trưa tháng Giêng, bầu trời như thêm rộng, mây lãng đãng trôi cùng những cơn gió lãng du. Ngồi bên ly cà phê, ta thấy cuộc đời yên ả, điệu nhạc mùa xuân còn loáng thoáng qua tai, ta nhìn những tia nắng vàng rơi giữa khoảng không. Chúng luôn di chuyển và biến hóa kỳ ảo, chợt nhớ cô bạn thời sinh viên đã có lần chỉ tay về khoảng không ấy và bảo với ta rằng: đấy là hoa nắng. Hoa nắng này chỉ nở rộ ở tháng Giêng. Cũng bởi vô tình một cái chỉ tay, cũng bởi vô tình mùa hoa nắng nở giữa tháng Giêng nào đó trong một kỷ niệm xưa đã vô tình làm ta nhớ mãi.

Chiều tháng Giêng, trên nền trời đỏ thẳm còn sót vài tia nắng phía cuối chân trời, từng cơn gió nhè nhẹ, thay phiên nhau ùa về qua những cánh đồng thơm mùi rạ chín. Đám con nít tranh nhau nằm trên những gò đất cao được thiên nhiên trải cho thảm cỏ xanh mơn mởn để nhìn những cánh diều đang bay cao xa tít. Mỗi cánh diều trẻ con ngày ấy mang một ước mơ xa xôi, để rồi có những ước mơ của những đứa mang chúng đi xa quê hương, để mỗi lần nắng gió tháng Giêng về, nó tha thiết nhớ cánh diều thời thơ ấu.

Tháng Giêng, tâm hồn ta lãng du, trôi bồng bềnh không bến đỗ, tâm tư ít muộn phiền. Tháng Giêng, ai đó xa quê sẽ nhớ tiếng chim cu gáy gọi nhau trong những chiều vàng nắng. Tháng Giêng, bất chợt muốn rượt đuổi lũ chuồn chuồn, muốn tung tăng cùng bầy chim ri rủ nhau về đi mót lúa trên những cánh đồng vừa thu hoạch. Tháng Giêng, bất chợt nhớ mùi rạ, mùi rơm, mùi thóc vàng ươm nặng trĩu. Bất chợt thèm hương vị tháng Giêng, hương vị của đất trời, của lòng người hòa quyện, muốn thốt lên rằng: Yêu quá tháng Giêng!

CẨM THE

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.