Cuộc sống quanh ta

Dọn nhà đón Tết

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:08

Những ngày này, người ta bắt đầu dọn nhà đón Tết. Dọn vào ngày nào, mức độ nào thì tùy vào điều kiện, quỹ thời gian của mỗi gia đình, nhưng ít có ai không tính đến chuyện này. Dù có bận cỡ nào thì người ta vẫn sắp xếp để làm, không làm thì coi như thiếu điều gì đó trong nhà mình, khi nơi nơi người ta đang trang hoàng đón Tết.

Dọn nhà đón Tết. Ảnh: Q.A

Người ta thường quan niệm rằng “Nhà là tổ ấm”, điều này có lẽ mỗi người đều cảm nhận được. Chúng ta dù có vui vẻ bên ngoài với bè bạn, tri kỷ, dù có thích thú với những chuyến đi chơi xa hay khoái khẩu với những bữa ăn lạ miệng, thịnh soạn hơn so với cơm nhà đi chăng nữa... thì sau tất cả, người ta lại muốn trở về nhà mình. Thân thương, bình yên nhất vẫn là nhà. Đi đâu rồi cũng muốn trở về nhà. Ngủ ngay chỗ mình vẫn ngủ. Ăn những bữa cơm bên bếp ăn quen thuộc của nhà mình với những món ăn tuy đạm bạc nhưng sẽ không làm ta ngán như khi ăn mãi bên ngoài. Vì vậy, “chiếc tổ” ấy luôn cần được gìn giữ chỉn chu để nuôi nấng ta từng ngày, dù ta có lớn lên, già đi theo năm tháng.

Mới đây tôi xem trên TikTok, thấy có dịch vụ dọn nhà đón Tết với giá cả tùy theo quy mô, kích thước ngôi nhà. Nhưng ít gì thì cũng tầm 5 triệu đồng trở lên nếu dọn nhà nguyên căn. Họ gọi đó là dịch vụ “dọn nhà ăn Tết dành cho người lười” - khá hài hước với khái niệm này, nhưng hình như nó... đúng! Bởi người ta không dọn nhà (mà phải thuê) chủ yếu do lười, chứ không đổ lỗi do... bận được! Bởi dù bận cỡ nào thì khi ta sắp xếp, vẫn còn chỗ trống ưu tiên cho việc dọn tổ ấm của chính mình, và nhất là khi ta xem đó là công việc mình yêu thích, mình tự nguyện làm.

Chị đồng nghiệp của tôi, công việc cuối năm khá tất bật nhưng khi tôi hỏi chị có thuê người dọn nhà đón Tết không, chị trả lời rất dứt khoát: không! Theo chị, dọn nhà ăn Tết thì chính mình làm mới có ý nghĩa, mới tạo không khí Tết trong ngôi nhà mình. Chồng vợ, cha con, mẹ con cùng làm, căn nhà được bới tung từng ngóc ngách để lau chùi, khá vất vả vậy mà niềm vui lại đong đầy. Lau bộ bàn ghế chạm trổ khéo léo, trịnh trọng dọn lại bàn thờ tổ tiên, chùi bóng lại bộ lư đồng, rồi trưng bày những vật phẩm Tết xung quanh các gian phòng... Thế là có Tết trong nhà mình rồi!

Dọn nhà đón Tết vì vậy từ lâu cũng trở thành cái nếp trong những ngày giáp Tết. Người ta vẫn giữ nó cho dù cuộc sống tất bật. Giữ gìn sạch đẹp tổ ấm trong mùa xuân về cũng là cách người ta mang không khí Tết về cho nhà mình.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.