Cùng bàn luận

Sức sống của một chủ trương

Thứ Sáu, 10/08/2018 | 16:31

Gần nửa năm sau khi Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, những chuyển biến về thái độ làm việc, tinh thần chấp hành kỷ cương hành chính đã ngày càng có thể nhận thấy rõ trong từng cơ quan, đơn vị.

Bây giờ, khi muốn đi ra ngoài trong giờ làm việc, cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, nhất là cơ quan hành chính đều phải cân nhắc. Lý do mọi người nói đến nhiều là Chỉ thị 12. Nói không phải để đùa giỡn, cũng không phải để hăm dọa nhau. Nói để nhắc nhở về một sự kiên quyết biến lời nói thành hành động, và việc tuân thủ một cách nghiêm túc chủ trương đó là tất yếu, là không thể xem thường. Bởi đã có những cán bộ bị kỷ luật, nhẹ hơn là bị lập biên bản vì tự ý ra khỏi cơ quan giữa giờ làm việc.

Còn nhớ khi Chỉ thị 12 mới được ban hành, nhiều người đã không khỏi nghi ngờ về hiệu quả lâu dài của chủ trương vì không ít chủ trương tương tự trước đó đã bị “chết yểu”. Có nhiều lý do cho việc các chủ trương tưởng rất hợp lý lại sớm bị khai tử: triển khai rầm rộ nhưng về sau lại bỏ lửng, không kiểm tra, giám sát; cán bộ không gương mẫu, không đồng lòng từ trên xuống trong quá trình thực hiện; người dân không nắm, thậm chí là “tiếp tay” để cán bộ gian lận…

Khắc phục những lý do này, Chỉ thị 12 đã bắt đầu chứng tỏ sức sống và sự lan tỏa sâu rộng vào đời sống chính trị trong tỉnh. Việc triển khai thực hiện đi liền với công tác kiểm tra; tuyên truyền sâu để người dân cùng tham gia giám sát cán bộ; cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là người đứng đầu gương mẫu chấp hành đã giúp cho mọi người nhìn thấy sự nghiêm túc cũng như sự quyết tâm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị, nhất là cơ quan thường xuyên có sự tiếp xúc trực tiếp với nhân dân. Nhận ra nên cũng không dám lơ là, xem nhẹ mà chấp hành một cách nghiêm chỉnh thông qua việc đảm bảo giờ giấc làm việc, thái độ phục vụ dân, tác phong làm việc… Người dân bước đầu đã đánh giá cao sự nghiêm túc này và trông chờ vào những hiệu ứng lâu dài hơn, tích cực hơn. Đó là một tín hiệu đáng mừng khi người dân đã đồng lòng cùng hệ thống chính trị về một chủ trương thì chủ trương đó chắc chắn sẽ có một sức sống lâu bền.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.