Cùng bàn luận

Chung tay nâng bước học sinh đến trường

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:39

Trước thềm năm học mới 2018 - 2019, phụ huynh học sinh, nhất là những hộ gia đình nghèo, gia đình bị thiệt hại tài sản do bão lụt, đang đứng trước những lo toan.

Tại các đô thị, bên cạnh tình trạng thiếu sách giáo khoa (SGK), việc nhiều trường học có quy định “chuẩn hóa” về màu sắc, kiểu dáng cặp sách và giày dép học sinh được dư luận phản ánh, khiến công tác chuẩn bị cho con em vào năm học mới thêm vất vả. Ngay sau khi nắm được tình hình thiếu SGK, Bộ GD-ĐT kịp thời chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục và các ngành chức năng khẩn trương in, phát hành bổ sung sách đến các địa phương, đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo nhu cầu trước ngày khai giảng năm học mới. Như vậy, “cơn khát” SGK đã kịp thời có giải pháp tháo gỡ. Việc đóng góp các loại quỹ đầu năm học cũng được nhiều trường cắt giảm hoặc tổ chức đóng thành nhiều đợt, đỡ cho phụ huynh một khoản chi phí đáng kể.

Những khó khăn, thách thức do yếu tố chủ quan ở khu vực đô thị, đồng bằng từng bước có giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc hàng trăm điểm trường, hàng ngàn học sinh ở các vùng, miền bị ảnh hưởng do hậu quả thiên tai, lũ lụt thì không thể khắc phục ngày một ngày hai. Để thầy trò ở các vùng quê khó khăn có điều kiện đến trường, đến lớp, cần sự chung tay kịp thời với những cách làm sáng tạo, chủ động, đầy trách nhiệm và sẻ chia của các tổ chức, cá nhân. Các hoạt động quyên góp SGK, quần áo, giày dép, cặp sách, đồ dùng dạy học từ cộng đồng chuyển đến những địa bàn khó khăn đã và đang được nhiều tổ chức từ thiện thực hiện. Ở một số nơi, tổ chức đoàn và lực lượng xung kích tình nguyện đã xây dựng mô hình tủ sách thiện nguyện, gom góp sách vở, quần áo, đồ dùng dạy học cũ để giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh vùng lũ. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang tỏa về những vùng quê ngập lũ, chung tay giúp địa phương, thầy trò dọn vệ sinh, sửa chữa trường học, hỗ trợ học sinh đến trường…

Chỉ còn ít ngày nữa, hàng triệu học sinh các bậc học trên cả nước sẽ nô nức tựu trường khai giảng năm học mới 2018 - 2019. Công tác chuẩn bị mọi mặt cho năm học mới đang bước vào giai đoạn nước rút, nhất là ở những địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, những hành động thiện nguyện trong cộng đồng xã hội sẽ góp phần to lớn giúp đỡ phụ huynh và thầy trò những vùng quê khó khăn có được sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới.

THANH KIM TÙNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.