Cùng bàn luận

Chật vật xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 27/10/2017 | 16:39

Trong 8 xã được dự kiến sẽ về đích nông thôn mới năm 2017, mới chỉ có 1 xã được công nhận. Các xã còn lại đang đối diện với nhiều khó khăn, trong đó có xã phải xin nợ vài nội dung để được công nhận hoặc phải dời đến năm sau - Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của tỉnh cho biết!

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 3 tiêu chí yếu nhất của các xã đang XDNTM là hộ nghèo, vệ sinh môi trường và giao thông nông thôn. Điều đáng quan tâm ở chỗ cả 3 tiêu chí đều cần đến... tiền. Mà tiền, hay nói cách khác là nguồn lực đầu tư cũng là thứ mà tỉnh thiếu nhất! Với việc phân bổ một xã khoảng 1 tỷ đồng cho việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới năm 2017, gần như các xã không thể làm được gì ngoại trừ sửa chữa, đầu tư vài công trình nhỏ. Các tiêu chí dễ, không cần vốn mà chủ yếu là vận động nhân dân thì gần như đã thực hiện xong, còn lại đều là các tiêu chí cần nhiều tiền. Nhưng tiền thì không phải muốn là có, nhất là trong giai đoạn giảm chi tiêu công như hiện nay. Linh hoạt tạm ứng trước hay làm trước trả sau thì bài học Phước Long còn rành rành ra đó. Nên các địa phương từ huyện xuống xã cứ thế mà từ từ, “liệu cơm gắp mắm”, vừa làm vừa trông đợi sự hỗ trợ từ trên xuống. Huyện Đông Hải vì thiếu nguồn lực nên chỉ đặt chỉ tiêu xây dựng 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong cả nhiệm kỳ. Huyện Vĩnh Lợi sau khi hoàn thành ở xã chỉ đạo điểm đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ ở xã thứ hai, thứ ba. Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT, những xã này hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn lực đầu tư.

Chuyện nguồn lực đầu tư cho XDNTM không phải là chuyện mới. Và dù xác định việc XDNTM không chỉ là bỏ tiền đầu tư cơ sở vật chất mà quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của xã hội về nông nghiệp, nông thôn, nông dân thời kỳ mới, nhưng rõ ràng không có tiền thì không thể làm những điều to tát, thiết thực nhất. “Có thực mới vực được đạo”, bố trí nguồn lực đủ cho các địa phương để XDNTM là chuyện phải làm.

Cho nên phải xác định nơi nào đang thật sự cần và cần bao nhiêu để về đến đích nhanh chóng, từ đó có giải pháp “cuốn chiếu” cho các xã thực hiện các chỉ tiêu cần nhiều vốn. Nếu cứ dàn trải phân đều thì chẳng khác nào đưa tiền vào nhà khó như “gió vào nhà trống”, mục tiêu XDNTM sẽ dang dở chẳng đi đến đâu.

N.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.