CHUYỂN ĐỔI SỐ

Vận hành “trái tim” đô thị thông minh

Thứ Sáu, 15/09/2023 | 17:33

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Bạc Liêu vừa được đưa vào vận hành thí điểm trong 6 tháng. Đây là bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu hình thành đô thị thông minh (ĐTTM).

Dữ liệu là trung tâm

Ngày 11/9, UBND tỉnh lần lượt ban hành Quy chế triển khai thí điểm Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Bạc Liêu và Quy chế quản lý, khai thác, vận hành thí điểm IOC tỉnh Bạc Liêu. Hai văn bản ra đời sau nửa tháng Bạc Liêu tiếp nhận, vận hành thí điểm IOC từ Viettel.

UBND tỉnh xác định IOC Bạc Liêu không phải tổ chức hành chính hay đơn vị sự nghiệp công lập, mà là nơi cho phép tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu trên nhiều lĩnh vực, cung cấp số liệu, thông tin tổng thể, trực quan theo thời gian thực đối với các lĩnh vực, dịch vụ thông minh.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu đặt tại trụ sở Sở TT-TT.

Tại lễ tiếp nhận, vận hành thí điểm IOC Bạc Liêu ngày 31/8/2023, ông Huỳnh Chí Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh nhấn mạnh: “Chuyển đổi số để quản lý đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện mục tiêu hình thành ĐTTM. Tiến trình này kế thừa từ phát triển chính quyền điện tử. ĐTTM lấy dữ liệu là trung tâm, trong đó, IOC chính là “trái tim”, đóng vai trò nền tảng tích hợp, bảo đảm kết nối được với các thành phần ĐTTM”.

Sau 8 tháng tích cực chuẩn bị, các phân hệ của IOC cơ bản hoàn thành, trong đó, phòng điều hành và hệ thống IOC gồm hạ tầng thiết bị và các phân hệ phần mềm được đưa vào vận hành thí điểm.

Theo Trung tá Dư Minh Thy - Giám đốc Trung tâm ĐTTM Viettel thông tin, hệ thống được áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến nhất do Viettel nghiên cứu và làm chủ, như: công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn. Đồng thời, triển khai ứng dụng Công dân số (Bạc Liêu Smart) trên thiết bị di động làm kênh giao tiếp giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Ứng dụng Bạc Liêu Smart

Trong 8 phân hệ của IOC Bạc Liêu thì phân hệ phản ánh hiện trường (ứng dụng Bạc Liêu Smart) được đặt ở vị trí trung tâm. Đây là ứng dụng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên nền tảng số.

Theo lời giới thiệu của Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông (Sở TT-TT) - đơn vị trực tiếp vận hành IOC, qua ứng dụng Bạc Liêu Smart, tổ chức, cá nhân có thể phản ánh đến chính quyền vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, giáo dục, hành chính công, môi trường, nông nghiệp, du lịch, giá cả hàng hóa…

Ứng dụng Bạc Liêu Smart trên Google Play. Ảnh: N.Q

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp kịp thời, có hiệu quả trong xử lý phản ánh hiện trường. Trong trường hợp phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến nhiều cơ quan xử lý khác nhau, mà không thống nhất được phương án xử lý, hoặc xử lý không triệt để thì Sở TT-TT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Tuy nhiên, sau nửa tháng đi vào vận hành thí điểm, số lượt tải ứng dụng Bạc Liêu Smart chưa nhiều và số lượt phản ánh cũng đếm trên đầu ngón tay. Theo phản hồi của người dùng Bạc Liêu Smart, ứng dụng này không có chức năng phục hồi hoặc đặt lại mật khẩu, nên ứng dụng “chưa thân thiện” với người sử dụng. Nội dung của ứng dụng còn sai sót, chẳng hạn ở mục Du lịch số, sự kiện cuộc nổi dậy của nông dân xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) chống lại bọn giặc Pháp (còn gọi là sự kiện Chủ Chọt) lại ghi diễn ra năm 1972, dù nó diễn ra ngày 9/5/1927!

Phát triển, vận hành IOC là một nỗ lực của Bạc Liêu trong cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đồng thời từng bước xây dựng chính quyền số. Để IOC hoạt động đạt mục tiêu đã đề ra, đòi hỏi các bên liên quan quan tâm thỏa đáng, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng theo quy chế. Riêng với Sở TT-TT, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp tuyên truyền để công dân biết, tải, cài đặt và sử dụng ứng dụng Bạc Liêu Smart.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.