Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024)

​Tiếp tục vững bước trên chặng đường vẻ vang của Đảng

Thứ Sáu, 02/02/2024 | 17:10

Trải qua vô vàn những khó khăn, thử thách từ công cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do đến quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng ta đã xây dựng nhiều truyền thống quý báu. Kế thừa và phát huy những giá trị này, Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu đã và đang nỗ lực từng ngày kiên định mục tiêu, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; phấn đấu thực hiện khát vọng phát triển, từ đó đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

TRANG SỬ VÀNG VẺ VANG

Tháng 2/1930, tại nhà đồng chí Trần Văn Tiện (ấp Thạnh Trị), Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam làng Phong Thạnh, huyện Giá Rai được thành lập và trở thành Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu. Từ đó, con đường cách mạng của quân và dân trong tỉnh với sự dẫn dắt, chỉ đường của Đảng đã liên tiếp làm nên những chiến công rực rỡ mà 2 dấu ấn đậm nét mang đầy tính nhân văn trong lịch sử là 2 lần giành chính quyền không đổ máu vào tháng 8/1945 (từ tay thực dân Pháp) và tháng 4/1975 (từ đế quốc Mỹ).

Đầu tiên là dấu ấn về “Mùa thu lịch sử” năm 1945. Sau ngày Nhật đầu hàng đồng minh, tinh thần bộ máy ngụy quân, ngụy quyền ở Bạc Liêu hoang mang dao động. Tình hình diễn ra rất nhanh đến giữa tháng 8/1945, Tỉnh ủy lâm thời Bạc Liêu chủ trương tập trung cán bộ, đảng viên đang hoạt động khắp nơi về để tổ chức lực lượng kịp thời khởi nghĩa tại tỉnh lỵ. Tỉnh ủy lâm thời Bạc Liêu chủ trương huy động lực lượng từ nông thôn kéo về thành thị, hòa nhập với lực lượng nội thành Bạc Liêu để tham gia cuộc mít-tinh nhằm lật đổ chính quyền. Với khí thế sôi sục và tinh thần đoàn kết toàn dân ngút trời đã làm nên một mốc son chói lọi, một sự kiện mang tính lịch sử: Bạc Liêu giành chính quyền không nổ súng.

30 năm sau Cách mạng tháng Tám, lịch sử lại tái hiện một cách kỳ diệu về sự linh hoạt, tính sáng tạo, quyết đoán, khôn khéo của Đảng. Ngày 30/4/1975, trước đà thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sự hoang mang của kẻ thù, với tất cả sự nhạy bén và bản lĩnh của mình, Tỉnh ủy đã phát huy cao độ sức mạnh chính trị, sức mạnh công tác binh vận, nhân sĩ trí vận đã được Đảng bộ dày công xây dựng trước đó, buộc cơ quan đầu não của ngụy quyền tỉnh Bạc Liêu chấp thuận đầu hàng vô điều kiện, bàn giao sớm cho chính quyền cách mạng mà không phải nổ súng và đổ máu, Nhân dân Bạc Liêu - trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh Bạc Liêu chào đón thắng lợi của kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong thanh bình và niềm vui trọn vẹn.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Trương Thanh Nhã kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng lộ giao thông nông thôn trên địa bàn huyện. Ảnh: H.T

LUÔN ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA QUÊ HƯƠNG

Trên chặng đường 94 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu đã vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng, lợi thế để vừa giữ vững thành quả cách mạng, vừa có sự chuyển động phát triển. Đặc biệt, những đường lối, chủ trương của Đảng bộ tỉnh trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh cách mạng và xây dựng đời sống mới đã định hình nên một Bạc Liêu hôm nay đầy khát vọng và tự tin để dần bước vào tốp đầu, có năm đứng thứ nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và vươn đến mục tiêu trở thành tỉnh khá của cả nước.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Tỉnh ủy cũng chú trọng đến công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo, thể hiện qua việc ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, văn bản về công tác xây dựng Đảng phù hợp với công tác chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành hơn 30 nghị quyết cùng các chỉ thị, kết luận. Riêng đối với lĩnh vực xây dựng Đảng cũng đã ban hành 1 nghị quyết, 3 đề án, 8 kết luận, 12 quy định và đều được nhanh chóng triển khai thực hiện khá hiệu quả. Đặc biệt, song song với việc xác định 5 trụ cột kinh tế - xã hội thì Tỉnh ủy đã chọn thực hiện khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ - cái gốc của mọi công việc.

Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy có nhiều đổi mới, chú trọng hướng về cơ sở, sâu sát với thực tiễn, đề cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh. Từ sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, các cấp ủy đã từng bước chấn chỉnh, đổi mới cách làm và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như một số địa phương (TP. Bạc Liêu, huyện Phước Long) đã thực hiện ký cam kết trách nhiệm của Ban Thường vụ và người đứng đầu ngành, địa phương về thực hiện chức trách, nhiệm vụ cũng là một bước đổi mới quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Qua đó thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: “Đảng ta đã dành không ít thời gian và công sức cho công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, được đặt ra trong nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Do đó, trong tình hình mới, các cấp ủy cần tiếp tục có sự đổi mới, sáng tạo hiệu quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng việc làm theo, cán bộ chủ chốt các cấp phải nêu gương trong học tập và làm theo Bác; tiếp tục tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; thực hiện nghiêm Quy định 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; thường xuyên kiểm tra, giám sát tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.