Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 tại Bạc Liêu: Bài học kinh nghiệm

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 16:32

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư của Trung ương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc chuyển đổi nhận thức từ môi trường làm việc trực tiếp, thủ công sang trực tuyến dần mang lại hiệu quả tích cực.

Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06/CP tại UBND tỉnh.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU VÀ NHỮNG HẠN CHẾ

Đối với các nhóm tiện ích giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến, việc thực hiện số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC mới chỉ thực hiện tại một số thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, giao thông - vận tải... trên phần mềm của Bộ chuyên ngành, do Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh chưa có chức năng số hóa đáp ứng theo hướng dẫn kết nối, tích hợp, chia sẻ tài liệu số hóa. Hiện tại, hệ thống chỉ lưu trữ các file scan hồ sơ giấy, không giá trị pháp lý, chưa đáp ứng yêu cầu về việc tái sử dụng văn bản điện tử.

Một số thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối, liên thông, tích hợp được với các hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (EMC) như Cổng dịch vụ công quốc gia; Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia; Hệ thống thông tin và truyền thông; dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC lĩnh vực đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp; tra cứu thông tin của Công ty Bưu điện Việt Nam (VN POST); cơ sở dữ liệu tiến độ xử lý hồ sơ lý lịch tư pháp; chữ ký số công cộng của Viettel và VNPT; hệ thống quốc gia về dân cư; phần mềm dịch vụ công liên thông để thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC thiết yếu tại Đề án 06/CP; đang thực hiện kết nối với hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến.

Tính đến ngày 30/11/2023, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận trên hệ thống là 202.881 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến là 81.634 hồ sơ (số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia là 29.132 hồ sơ, tiếp nhận trên hệ thống của tỉnh là 52.502 hồ sơ); số lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 86.462 hồ sơ; số lượng tài khoản đã đăng ký trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC đến nay là 27.189 tài khoản thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện nay, một số tính năng, chức năng của hệ thống không còn đáp ứng theo các quy định hiện hành của Bộ, ngành Trung ương. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện thủ tục đầu tư thuê dịch vụ đổi các tính năng theo quy định. Kết quả đánh giá Bộ chỉ tiêu được ghi nhận trên Cổng dịch vụ công quốc gia rất thấp do chưa thực hiện số hóa hồ sơ, quá trình đồng bộ hồ sơ còn chưa đầy đủ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh, thanh toán trực tuyến còn thấp so với trung bình của cả nước.

NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Để thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn đối với Đề án 06/CP, trước hết cần quán triệt nâng cao nhận thức và xác định đúng tầm quan trọng, tính cấp bách của đề án này, từ đó xác lập cơ chế chỉ huy, chỉ đạo tương xứng. Dự báo đúng tình hình, lường trước những khó khăn, thách thức và nguy cơ, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện đúng lộ trình nhiệm vụ, để tạo cơ sở cho các bước tiếp theo hoàn thành đúng tiến độ.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nắm bắt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06/CP để kịp thời tham mưu, quán triệt, chỉ đạo thực hiện. Định kỳ kiểm tra, theo dõi, rà soát các kết quả và nội dung nhiệm vụ, đối chiếu với các chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể của Đề án 06/CP, các thay đổi về cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh có liên quan và tình hình thực tiễn triển khai tại đơn vị, địa phương để cập nhật, báo cáo, điều chỉnh công tác triển khai cho phù hợp, đạt hiệu quả.

Phải huy động sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị, chính quyền các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ. Triển khai các công việc đến từng cán bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, sự cống hiến tâm huyết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng với mục tiêu hướng tới niềm tin của người dân, doanh nghiệp cũng như lợi ích của quốc gia. Đặc biệt là chủ động triển khai các nhiệm vụ, không trông chờ, ỷ lại từ phía các Bộ, ngành Trung ương. Việc chủ động trong triển khai các nhiệm vụ sẽ giúp địa phương sẵn sàng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, tiếp cận và triển khai các tiện ích giúp người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương mình.

UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06/CP. Ảnh: K.P

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TRONG GIAI ĐOẠN 2024 - 2025

Hướng tới, tỉnh sẽ triển khai hạng mục nâng cấp mở rộng Trung tâm dữ liệu; triển khai Dự án đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin tại Trung tâm Dữ liệu tỉnh đáp ứng yêu cầu kết nối cơ sở dữ liệu dân cư theo Dự án Xây dựng và triển khai hạ tầng ICT và nền tảng dữ liệu thông minh. Hoàn thành việc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, hoàn thiện, kết nối, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin, phần mềm chuyên ngành phục vụ việc giải quyết TTHC bảo đảm đáp ứng yêu cầu về tính năng, kỹ thuật, phù hợp thực tiễn.

Triển khai thuê dịch vụ hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương. Chỉ đạo đơn vị chức năng hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư các dự án thuộc Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh Bạc Liêu. Xây dựng kho dữ liệu hồ sơ TTHC, tích hợp với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, kết nối với kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Gắn trách nhiệm số hóa với quá trình thực thi nhiệm vụ, tiếp nhận giải quyết TTHC của tất cả cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường việc tái sử dụng dữ liệu số hóa để đơn giản hóa TTHC, dịch vụ công cho người dân cũng như tăng năng suất lao động cho cán bộ, công chức, viên chức. Rà soát và thực hiện kết nối, tích hợp dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC để người dân, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức không phải nhập lại các thông tin đã có dữ liệu điện tử.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Tổ công tác triển khai thực hiện Đề án 06/CP Chính phủ và Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP Bạc Liêu về thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP tại tỉnh Bạc Liêu; chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện bám sát các nội dung, nhiệm vụ được phân công, chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, xem xét lựa chọn các mô hình điểm để triển khai thực hiện phù hợp, đảm bảo công tác triển khai được đồng bộ, thống nhất, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ rà soát, đối sánh, đồng bộ dữ liệu và thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06/CP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết quả triển khai thực hiện Đề án 06/CP, chuyển đổi số, nhất là các tiện ích mà người dân, doanh nghiệp được hưởng dưới nhiều hình thức như pa-nô, video hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công tại Bộ phận một cửa, trên màn hình led.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.