Đoàn kết xây dựng TP. Bạc Liêu văn minh, từng bước hiện đại

Thứ Tư, 06/03/2024 | 17:18

Nhiệm kỳ 2019 - 2024  đánh dấu chặng đường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động toàn diện, hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Bạc Liêu. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, MTTQ đã trở thành trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng vào đường hướng xây dựng thành phố văn minh, từng bước hiện đại.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu lấy ý kiến tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Ảnh: T.T

PHÁT HUY SỨC MẠNH ĐOÀN KẾT

Nhiệm kỳ qua, MTTQ thành phố đã chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “về đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh” gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ và triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì, phát động.

Để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành liên quan, các tổ chức thành viên cùng cấp thực hiện tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân thông qua các nền tảng số, góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã chủ động, đổi mới nội dung, hình thức giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, vận động Nhân dân tham gia giám sát theo quy định của pháp luật... Đồng thời, tăng cường phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu làm lực lượng nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng của địa phương, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Điểm nổi bật nhiệm kỳ qua là MTTQ thành phố đã duy trì và phát huy rất tốt hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Được tổ chức với sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của chính quyền và các tổ chức thành viên, ngày hội có sự tham gia, chia vui của lãnh đạo các cấp từ Trung ương, tỉnh, thành phố, phường, xã với bà con nhân dân. 100% khu dân cư tổ chức đủ cả phần lễ và phần hội, trong đó có khen thưởng cho nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu; tổ chức “Bữa cơm đại đoàn kết” trong từng cộng đồng dân cư. Qua đó, công nhận hơn 33.990 hộ gia đình văn hóa, đạt gần 98%, vượt chỉ tiêu nghị quyết.

VÌ CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG, GÓP SỨC XÂY DỰNG THÀNH PHỐ PHÁT TRIỂN

MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố nhiệm kỳ qua không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Với phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả”, đến nay MTTQ các cấp đã chủ trì xây dựng được nhiều mô hình ở các lĩnh vực kinh tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Hiện phong trào xây dựng NTM đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự chủ của Nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực góp vốn, góp công tham gia xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. MTTQ các cấp còn phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí xã văn hóa NTM, phường văn minh đô thị đạt 100%. Phối hợp vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường hằng năm đạt 100%; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đến hết nhiệm kỳ đạt 100%.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ thành phố tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được trên 31 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này và các nguồn hỗ trợ của tỉnh, của các tổ chức và mạnh thường quân đã xây dựng và sửa chữa 719 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần xóa nhà ở lụp xụp trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, MTTQ đã cùng địa phương nỗ lực hết sức trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Mặt trận các cấp cũng đã vận động, quyên góp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch cả về hiện vật và tiền mặt với tổng trị giá trên 15,8 tỷ đồng…

Song song đó, MTTQ các cấp cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, Mặt trận đã vận động doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường; vận động Nhân dân ưu tiên mua sắm hàng tiêu dùng do doanh nghiệp trong nước sản xuất; tuyên truyền, vận động Nhân dân giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm, gian lận trong sản xuất - kinh doanh hàng hóa; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại địa phương. Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, hiện nay thành phố có 19 sản phẩm OCOP (9 sản phẩm 4 sao và 10 sản phẩm 3 sao)…

Nhiệm kỳ 2024 - 2029, với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Bạc Liêu đã xây dựng phương hướng, giải pháp và chương trình hành động cụ thể nhằm tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của Mặt trận về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương.

Trong đó, nhiều chỉ tiêu phấn đấu quan trọng cũng được cụ thể hóa như: Hằng năm, 100% Mặt trận các cấp trong thành phố đều xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động giám sát, phản biện xã hội với nội dung, hình thức phù hợp; Tổ chức ít nhất một cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; Duy trì và nâng cao chất lượng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo” ở 100% khu dân cư; Mỗi khu dân cư có ít nhất 1 công trình, phần việc tiêu biểu trong xây dựng và phát triển của địa phương; 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đảm bảo cả phần lễ và phần hội…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.