Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Thảo luận tại tổ về đẩy nhanh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ Ba, 16/01/2024 | 17:20

(BL-KP) Sáng 16/1, tiếp tục Chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025… Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí cao sự cần thiết ban hành Nghị quyết nhằm tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình trong thời gian tới.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng điều hành nội dung phiên thảo luận. Ảnh: Thanh Phú

Thảo luận tại Tổ 10 có Phó Chủ tịch Quốc hội  - Nguyễn Khắc Định cùng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc 3 Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Ninh Thuận và Bạc Liêu. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng điều hành nội dung phiên thảo luận.

Cho ý kiến tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết về ban hành Nghị quyết như trong Tờ trình của Chính phủ, thống nhất nhận định việc ban hành chính sách đặc thù là xuất phát từ yêu cầu cấp bách của thực tiễn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh triển khai thực hiện các CTMTQG, đồng thời thực hiện khoản 2, Điều 2, Nghị quyết 108/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội về giám sát chuyên đề các CTMTQG.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cho biết, Chính phủ đề xuất 8 cơ chế đặc thù. Trong đó, về điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm, đại biểu bày tỏ thống nhất với nội dung điểm (a) của dự thảo Nghị quyết đã được tiếp thu, chỉnh sửa của Chính phủ. Cơ chế này tạo thuận lợi cho địa phương được phép sử dụng nguồn ngân sách đã được phân bổ đến hết năm 2023 (bao gồm chi đầu tư, chi thường xuyên được chuyển nguồn từ các năm trước sang năm 2023). Luật Ngân sách hiện hành không có quy định cho phép địa phương được điều chỉnh dự toán ngân sách trung ương đã được Thủ tướng giao; Luật Đầu tư công không có quy định cho phép điều chỉnh nguồn vốn được kéo dài từ dự án đầu tư không có khả năng giải ngân vốn cho các dự án đầu tư khác trong danh mục đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 thuộc cùng CTMTQG mà không vượt quá tổng mức vốn đã được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch.

Đại biểu cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ, đề nghị nên cân nhắc bổ sung quy định phân cấp giao cho cấp tỉnh thông báo số dự kiến vốn sự nghiệp ngân sách trung ương năm tiếp theo để địa phương chủ động trong việc triển khai thực hiện, nhất là các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Đại biểu đề nghị nên giao thẩm quyền cho HĐND cấp tỉnh được phân bổ, điều chỉnh cả 3 CTMTQG. Nghiên cứu thêm cơ chế hỗ trợ khoán trọn gói đối với cộng đồng dân cư; đề nghị dự thảo nên quy định cơ chế giao cho địa phương quy định về hồ sơ thủ tục thanh quyết toán đảm bảo đơn giản, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, vùng khó khăn. Quy định ủy thác vốn tự cân đối của ngân sách địa phương qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội là phù hợp, để tăng vốn cho vay ưu đãi.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.