Đề án vị trí việc làm: Cơ cấu lại để nâng cao chất lượng cán bộ

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 16:16

Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt đề án vị trí việc làm (VTVL) của 25/27 cơ quan hành chính, 218/365 đơn vị sự nghiệp công lập. Còn lại 2 cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập đang chờ bộ, ngành hướng dẫn về VTVL chuyên ngành. Xây dựng Đề án VTVL và phê duyệt VTVL là việc hệ trọng, vì vậy trong quá trình thực hiện ắt sẽ gặp trở ngại, áp lực, nhạy cảm, nhưng Bạc Liêu đặt quyết tâm thực hiện một cách nghiêm chỉnh, khó tới đâu gỡ tới đó để cùng cả nước xây dựng nền hành chính công tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều đã được phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức. Trong ảnh: Ông Lê Việt Xô - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu (thứ hai, từ trái sang) kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm 2024.

Phê duyệt 100% đề án VTVL

Xây dựng VTVL là công việc gắn với chức danh, chức vụ, cơ cấu và ngạch công chức để xác định biên chế và bố trí công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc xây dựng đề án VTVL và phê duyệt VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập hướng đến mục tiêu cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện tinh giản biên chế công chức và giảm biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước.

Từ năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng đề án VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi thẩm định, ngày 31/12/2015, Bộ Nội vụ đã phê duyệt danh mục VTVL cho tỉnh Bạc Liêu là 319 vị trí. Trên cơ sở danh mục VTVL được phê duyệt, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan hành chính xây dựng đề án VTVL, khung năng lực về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và cơ cấu ngạch công chức. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập xây dựng đề án VTVL, số lượng người làm việc và cơ cấu viên chức theo hạng chức danh nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu công việc, số lượng người làm việc được giao trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở đó, theo chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước từng lĩnh vực chuyên ngành, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố rà soát lại tổ chức bộ máy, xác định VTVL, bản mô tả và khung năng lực VTVL cán bộ, công chức, viên chức, định rõ số lượng biên chế phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của Đảng và pháp luật. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt đề án VTVL cho 25/25 cơ quan hành chính (18 sở và 7 đơn vị cấp huyện), 369/369 đơn vị sự nghiệp công lập.

Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh làm nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: N.Q

Điều chỉnh theo hướng dẫn chuyên ngành

Năm 2020, Chính phủ ban hành Nghị định 06 về VTVL và biên chế công chức, Nghị định 106 về VTVL và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện 2 nghị định này, UBND tỉnh có kế hoạch xây dựng, hoàn thiện đề án VTVL thay thế những VTVL không còn phù hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt đề án VTVL cho 25/27 cơ quan hành chính (tăng 2 cơ quan hành chính so với năm 2018, do thành lập lại Sở TT-TT và Sở GD-ĐT) và 218/365 đơn vị sự nghiệp công lập. Các cơ quan, tổ chức còn lại đang chờ bộ, ngành Trung ương hướng dẫn về VTVL lãnh đạo, quản lý, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đề án VTVL và cơ cấu ngạch công chức vào năm 2022. Theo đó, Sở Xây dựng có 28 VTVL, 40 biên chế và 4 hợp đồng lao động theo Nghị định 68. VTVL của cơ quan này được xếp làm 4 nhóm: VTVL lãnh đạo, quản lý; VTVL nghiệp vụ chuyên ngành (quản lý kiến trúc - quy hoạch, quản lý hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị, quản lý hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý kinh tế xây dựng…); VTVL nghiệp vụ chuyên môn dùng chung và VTVL hỗ trợ, phục vụ.

Đối với TX. Giá Rai, UBND thị xã đã triển khai thực hiện đến các cơ quan, đơn vị, xây dựng đề án VTVL và phê duyệt VTVL, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và đã hoàn thành năm 2022. Theo phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND TX. Giá Rai có 77 VTVL (trong đó 41 VTVL chuyên ngành), 95 biên chế và 4 hợp đồng lao động theo Nghị định 68. Quyết định phê duyệt tác động tích cực đến hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của thị xã.

Hiện tại, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương tại cuộc họp tháng 12/2023, UBND tỉnh đã đề nghị các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên khẩn trương xây dựng, điều chỉnh đề án VTVL, cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức theo đúng quy định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước tháng 4/2024. Riêng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, UBND tỉnh giao thủ trưởng đơn vị xây dựng đề án VTVL, quyết định VTVL, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị.

Nguyễn Quốc

Bảo đảm tính thống nhất, liên thông, đồng bộ

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng, quản lý VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập diễn ra ngày 8/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng ban Ban Chỉ đạo xây dựng và quản lý VTVL trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung chỉ đạo hoàn thành xây dựng và phê duyệt tất cả đề án VTVL trước ngày 31/3/2024, đến quý 2/2024 tập trung xây dựng hệ thống bảng lương mới, áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Phó Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp công tác tổ chức xây dựng và phê duyệt đề án VTVL đạt chất lượng cao nhất, bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc chung trong các nghị quyết của Trung ương, đồng thời cần có sự linh hoạt nhất định, không cầu toàn, không được chủ quan, hời hợt để sau khi có đề án VTVL và hệ thống bảng lương mới có thể khích lệ, phát huy sự năng động, sáng tạo, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Các bộ, ngành tập trung rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định hướng dẫn VTVL theo ngành, lĩnh vực, bảo đảm tính thống nhất, liên thông, đồng bộ; thực hiện phân cấp mạnh nhất trong xây dựng và phê duyệt đề án VTVL trong khuôn khổ cho phép của các quy định hiện hành.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.