Đẩy mạnh xây dựng Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng

Thứ Hai, 27/02/2023 | 16:24

Trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức và người lao động (NLĐ) của ngành Thanh tra luôn được quán triệt, thực hiện nghiêm và phát huy hiệu quả. Từ đó giúp cho cán bộ, công chức nắm vững và tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan; rèn luyện phẩm chất đạo đức, giữ gìn tư cách, lối sống; tổ chức sinh hoạt, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chánh Thanh tra tỉnh - Bùi Thanh Nguyên trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp thanh tra cho các cá nhân. Ảnh: K.K

 Lãnh đạo Thanh tra tỉnh thường xuyên chỉ đạo triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra; Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc…

Bên cạnh đó, thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ công vụ của công chức nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực. Nhắc nhở công chức và NLĐ gương mẫu trong thực hiện văn hóa công sở và trong sinh hoạt xã hội, nghiêm túc thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức và NLĐ. Yêu cầu cán bộ thanh tra bên cạnh việc phải đảm bảo trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn cần đổi mới tư duy, phong cách, phương pháp và kỹ năng làm việc, phù hợp với vị trí việc làm, tiêu chuẩn các ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực.

Để đẩy mạnh hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN), Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác PCTN ở các cơ quan, địa phương, đơn vị. Tiếp tục tổ chức thực hiện quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN và Nghị định 130 của Chính phủ.

Với vai trò giúp việc tích cực cho tỉnh trong tuyên truyền các ngành, các cấp triển khai Luật PCTN; thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như cải cách hành chính, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Riêng năm 2022, các cơ quan hành chính đã tổ chức 351 lớp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN với 34.076 lượt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia.

Ngoài ra, trong năm qua Thanh tra tỉnh còn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch công tác PCTN; Kế hoạch thực hiện Chương trình công tác năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực; Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cả nhiệm kỳ (2021 - 2026). Triển khai và hướng dẫn các đơn vị thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập; các văn bản chỉ đạo về công tác PCTN, kê khai tài sản, thu nhập; báo cáo và hoàn thiện hồ sơ đánh giá công tác PCTN. Xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện công tác PCTN, tiêu cực; báo cáo thực hiện công tác PCTN các giai đoạn, từ đó góp phần giúp công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.