Các địa phương khẩn trương cho năm tăng tốc 2024

Thứ Hai, 19/02/2024 | 16:20

Sau hội nghị ra quân quân đầu năm, triển khai nhiệm vụ quý 1/2024 của tỉnh, các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương đã chủ động triển khai các chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh. Luôn trong tâm thế sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu năm 2024, các cấp ủy đã mạnh dạn đặt mục tiêu sớm “về đích” một số chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi - Trương Thanh Nhã (thứ hai từ phải sang) kiểm tra, chỉ đạo công tác ra quân xây dựng nông thôn mới đầu năm 2024. Ảnh: H.T

TẬP TRUNG VÀO CÁC CHỈ TIÊU CHƯA ĐẠT, ĐẠT THẤP

Ngay từ những tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 22 chỉ tiêu cụ thể, trong đó đặc biệt quan tâm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế là 9 - 10% so với cùng kỳ.

Giải pháp ưu tiên của các địa phương là phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng để tập trung nâng cao các chỉ tiêu chưa đạt của tỉnh như: Tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm bình quân đầu người; việc thực hiện hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp quy mô còn nhỏ, chưa bền vững; hoạt động xuất khẩu còn chậm, kim ngạch xuất khẩu gạo của tỉnh đến nay vẫn chưa có... Song song đó, các địa phương cũng sẽ phải khơi thông những vướng mắc khiến một số chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt yếu. Chẳng hạn như huyện Vĩnh Lợi đã và đang tập trung nguồn lực để xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu và huyện NTM. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi để đẩy mạnh phát triển sản xuất; triển khai một số công trình quan trọng, một số dự án động lực của huyện; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; khai thác tốt lợi thế, tiềm năng và ứng dụng có hiệu quả khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh khu vực công nghiệp và dịch vụ gắn liền với công tác bảo vệ môi trường…

SẴN SÀNG BỨT PHÁ

Để tăng tốc thành công trong năm 2024, ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, các sở, ngành tỉnh để nắm tình hình triển khai nhiệm vụ năm; đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn cho chính quyền địa phương và cả những mong muốn, kiến nghị chính đáng của người dân, nhất là nông dân.

Theo đó, các ngành, các cấp, các địa phương trong tỉnh đã và đang hòa trong khí thế quyết tâm cao với khát vọng sớm về đích các lĩnh vực mình phụ trách. Việc phát động phong trào thi đua trong các cấp, các ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị; động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thi đua phấn đấu để có sự bứt phá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Huyện Đông Hải với lợi thế vùng kinh tế biển cũng đã có kế hoạch tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển ngành khai thác, đánh bắt thủy sản; vận dụng các cơ chế, chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nhà máy chế biến các mặt hàng thủy sản xuất khẩu, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá… Huyện Hồng Dân thì tập trung chủ trương thực hiện xã hội hóa, ưu tiên huy động và đa dạng hóa hình thức đầu tư; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, nhà đầu tư tham gia ngày càng nhiều vào việc xây dựng hạ tầng đô thị. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, Hồng Dân sẽ mang diện mạo mới, tạo bước ngoặt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Còn TP. Bạc Liêu thì cũng đã và đang triển khai cụ thể các giải pháp hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I như: kêu gọi đầu tư các dự án khu dân cư, khu du lịch, dịch vụ cao cấp; quyết tâm xây dựng khu công nghiệp 500ha ở xã Vĩnh Trạch; thực hiện kỳ được mục tiêu trở thành thành phố có tiềm năng phát triển du lịch quốc gia…

Rõ ràng, tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và từng cán bộ, đảng viên đang nỗ lực, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hy vọng một năm tăng tốc thành công.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.