Câu chuyện tòa án

Chuyện về... tờ giấy khai sinh

Thứ Sáu, 21/02/2014 | 15:52

“Nó còn đi học, nhỏ xíu tuổi mà. Cái thằng này dại thật…”. Nhiều người sau phiên tòa xử vụ án Giao cấu với trẻ em đã lắc đầu nói về bị hại, bị cáo như thế. Nói chuyện khôn dại thì xem ra đã muộn, vì bị cáo đã bị phát hiện hành vi quan hệ tình dục với trẻ em, bị bắt, bị khởi tố, và đưa ra xét xử. Án loại tội phạm này thì phần lớn đều là tù giam, hiếm khi nhận án treo…

Theo những người chuyên làm án loại này, thì hiếm khi cơ quan pháp luật phát hiện được hành vi tội phạm của đối tượng, trừ khi bị chính đối tác sau khi “cơm không lành, canh không ngọt” tố cáo, hoặc gia đình của đối tác tố cáo. Vì vậy, tuy án phạt nặng, nhưng xem ra, nhiều người vẫn không… tởn tội “yêu” con nít.

Như trường hợp của bị cáo Nguyễn Thanh Ng., quen và có quan hệ tình cảm với một cô gái nhưng Ng. lại vô tâm, không tìm hiểu xem “nàng” đã mấy xuân xanh. Đến khi bị bắt vì tội giao cấu với trẻ em, Ng. mới ôm mặt khóc hận vì trót dại nếm “trái đắng non”. Ng. thật thà nói: “Nếu biết “nó” còn nhỏ tuổi như vậy thì có cho… vàng cũng không dám “yêu”. Nhưng cũng còn có chút may mắn cho Ng. là cô người yêu của Ng. đã hơn 13 tuổi, nếu không thì với tội hiếp dâm trẻ em, có khi Ng. phải lãnh án vài chục năm tù chứ chẳng chơi. Ng. cười mếu: “Hú hồn”.

Trong phiên tòa xét xử việc yêu và có quan hệ với một nữ sinh lớp 7, bị cáo Trần Thanh M. đã ngoài 20 tuổi, không thể nói là không hiểu biết gì. Vậy mà không chỉ chơi chung, bị cáo còn thường xuyên đến trường học rủ Đ.M.N đi chơi, tụ tập ăn nhậu và sau đó là kết thúc ở nhà trọ. Khi quen và biết N. là học sinh lớp 7, tuy chưa được xem qua… giấy khai sinh của N., nhưng không thể nói là M. không biết N. vẫn đang ở tuổi vị thành niên. Dù có sự đồng ý của N., nhưng do N. vẫn còn là trẻ em nên bị cáo vẫn phạm tội. Gia đình N. khi phát hiện sự việc (vì N. đi chơi qua đêm với bị cáo) đã tố cáo với cơ quan chức năng. Trong vụ án này, tuy là nạn nhân nhưng N. cũng rất đáng trách, bởi đang là học sinh nhưng N. lại tụ tập theo những kẻ như M. - một đối tượng có nhiều tiền án về sử dụng ma túy, trộm cắp tài sản, bị đưa đi giáo dục tại xã… để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nhiều người hay nói đùa với nhau rằng, thời buổi bây giờ, con nít hay tập tành bắt chước cho ra vẻ người lớn, do vậy, nhiều trẻ dậy thì sớm, trông phổng phao nhưng vẫn là… vị thành niên. Cho nên, chuyện gái trai yêu nhau không ai cấm, nhưng phải tuân thủ theo pháp luật, nếu không muốn bị ngồi tù.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.