Câu chuyện tòa án

Chọn bạn mà chơi

Thứ Sáu, 14/02/2014 | 18:01

Ông bà xưa có câu: “Chọn bạn mà chơi”, với ngụ ý nhắc nhở con cháu, trong các mối quan hệ, nhất là với bạn bè, phải biết sáng suốt chọn lựa. Ở nhiều vụ án hình sự, câu nói này đã được minh chứng một cách thuyết phục, bởi do không biết… chọn bạn nên đã dẫn đến những kết cuộc đau lòng.

1. Một xác nữ chết trôi nổi lên ở khúc sông thuộc xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) khiến dư luận xôn xao. Thủ phạm nhanh chóng bị bắt giữ, đó là Nguyễn Hoàng Phẩm, một thanh niên trong xã. Nhiều người khá bàng hoàng khi nghe tin Phẩm là hung thủ giết người bởi từ trước giờ, với họ, Phẩm là một thanh niên tốt, một người con ngoan.

Vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo bị xử phạt 20 năm tù cho hành vi giết người. Nạn nhân là T.M.S, cũng là bạn của bị cáo. Trong một lần đi đám tiệc về khuya, bị cáo chạy vỏ lãi dưới sông đến khu vực kênh Xáng thuộc ấp Lộ Xe thì gặp T.M.S. Cả hai có hẹn hò với nhau nên sau đó đã có quan hệ tình dục. Khi “cuộc yêu” đã kết thúc, ngồi nói chuyện trên chiếc vỏ lãi của Phẩm, S. đòi Phẩm phải cưới mình. Lúc này Phẩm không chịu, hai bên xảy ra cự cãi và xô xát làm cả hai rơi xuống sông. Phẩm cố ý dùng tay đè đầu S. xuống nước (mục đích cho S. sợ mà không đòi cưới) và kéo S. lên nhưng S. lại chửi tiếp. Phẩm bèn nhấn S. xuống nước đến khi S. không còn cử động nữa thì leo lên vỏ chạy về nhà. S. tử vong, 2 ngày sau mới phát hiện được xác.

Rõ ràng, trong chuyện này, S. đã không biết chọn bạn chơi.

2. Nhiều người chắc vẫn còn nhớ vụ án giết người đốt xác xảy ra ở khu Địa ốc (phường 1, TP. Bạc Liêu) cách đây vài năm. Bị cáo đã bị tòa án tuyên xử tử hình cho hành vi giết người man rợ và cướp tài sản. Càng gây bức xúc cho dư luận hơn khi biết rằng, bị cáo và bị hại chính là bạn thân thiết của nhau.

Tôi vẫn không quên được cảm giác lần đầu tiên tiếp xúc với xác chết của Trần Thiện T., nạn nhân nằm sấp trong đám cỏ dại mọc hoang vu, trên người cháy sém nhiều chỗ. Máu đã đặc quánh lại một vùng xung quanh. Cảnh tượng thê lương đó khiến không ít người rợn tóc gáy, bởi hung thủ ra tay quá tàn độc.

T. bị bạn là Trần Ngọc Minh dùng dao đâm sau lưng khi đang chở Minh đi chơi ở khu vực vắng vẻ. Ai có thể tưởng tượng và phòng ngừa được khi mình bị chính bạn thân đâm? Không những thế, Minh còn mua xăng để đốt xác bạn phi tang. Nạn nhân chết thì coi như không còn có thể hối hận vì việc chọn lựa bạn của mình, nhưng ai nghe qua vụ án đều kinh sợ cho kiểu bạn bè như thế.

Hay như vụ án đã xảy ra nhiều năm trước, mấy bạn thanh niên (là sinh viên) đã ra tay giết chết một người bạn vong niên (vụ án Tám “pê-đê”) để cướp tài sản. Trong vụ án này, Tám “pê-đê” cũng vì chọn sai bạn, đã nhiệt tình tiếp đón, đãi đằng nhóm bạn vừa ăn uống nhậu nhẹt vừa nhảy nhót vui chơi để rồi bị sát hại trong chính buổi tiệc của mình. Còn gì xót xa hơn?

…Nhiều người cũng cho rằng, đôi khi biết mặt nhưng làm sao biết lòng nhau, chơi chung đó nhưng làm sao biết được tâm địa của họ. Việc các nạn nhân trong nhiều vụ án, bị giết chỉ vì tin tưởng vào người bạn của mình cũng nằm trong số đó. Tuy nhiên, nếu không có “lửa” sẽ chẳng có “khói”. Trong nhiều vụ án, nếu suy theo một góc nhìn khác, thì hẳn nguyên nhân để dẫn đến những bi kịch cũng không phải ít. Và ở đó, nhiều nạn nhân đã tự buông thả mình, đôi lúc chọn cách sống khiến đối tác cũng cho rằng mình thiếu nghiêm túc, nên khi ra tay sát hại, hung thủ cũng chẳng e dè.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.