BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

“Trên dưới một lòng” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:06

Bài cuối:  Đập tan mọi thủ đoạn chống phá của kẻ thù

>>Bài 1: Kiên định mục tiêu, đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá

>>Bài 2: “Những đầu tàu” bản lĩnh từ tư tưởng đến hành động

Thực tế cho thấy, trong “cuộc chiến” chống lại âm mưu của các thế lực thù địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng Việt Nam, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vẫn không chùn bước trước những khó khăn, thách thức; kiên quyết đập tan mọi thủ đoạn chống phá của kẻ thù. Hiện “trận địa” tư tưởng của Đảng trong tình hình mới vẫn đang được giữ vững cùng mục tiêu “trên dưới một lòng”, “kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

TỪNG BƯỚC HÓA GIẢI THÁCH THỨC

Từ khi Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị được triển khai và đi vào cuộc sống, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng đã tạo nên những chuyển biến rất lớn từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và cả các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, tình hình hiện nay vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, các thế lực thù địch không chỉ lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để chống phá ta trên mọi mặt trận, đẩy mạnh chống phá từ bên trong, tạo mâu thuẫn chia rẽ nội bộ. Đặc biệt chúng lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, các thiếu sót, sai phạm của một bộ phận cán bộ ta để chống phá Đảng, Nhà nước, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hệ thống chính trị và khi có thời cơ, chúng sẽ kích động người dân biểu tình, bạo loạn, gây bất ổn chính trị.

Để hóa giải thách thức trên, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 35 các cấp cũng như các cấp ủy đảng trong tỉnh, bên cạnh việc phối hợp với ngành chuyên môn, chức năng ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng nhận thức. Hiện BCĐ 35 các cấp đã tạo lập và duy trì hoạt động khá hiệu quả gần 900 trang, nhóm phục vụ công tác đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thông tin về thành tựu của tỉnh, nét đẹp của vùng đất và con người Bạc Liêu; gương điển hình người tốt - việc tốt…

Đồng thời, các cấp ủy yêu cầu, tại các cuộc họp chi bộ, chi ủy sẽ triển khai để các đảng viên tiếp cận các trang, nhóm trên, đặc biệt là các trang của đơn vị, cấp ủy cấp trên trực tiếp hoặc ban, ngành có sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Các đảng viên không chỉ theo dõi thông tin mà còn tương tác trực tiếp, chia sẻ nội dung với người tương tác trên không gian mạng, với người thân, người dân địa phương.

Tuy nhiên, Trung tá Nguyễn Văn Đương - Trưởng phòng An ninh mạng, phòng chống công nghệ cao (Công an tỉnh) nhìn nhận các trang, nhóm tuyên truyền của các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể hiện có rất nhiều nhưng hầu hết đưa thông tin chưa hấp dẫn, thiếu sự đột phá nên hiệu ứng xã hội, tương tác của độc giả là chưa cao. Để khắc phục hạn chế này, cần có sự đổi mới, nâng cao chất lượng các trang, nhóm từ cách thông tin cho đến hình ảnh sinh động, nhanh, chính xác. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng “an ninh nhân dân trên không gian mạng”, không chỉ tạo được sự kết nối bền chặt với cộng đồng mà còn góp phần “phủ xanh” thông tin tích cực, từ đó lấn át, đẩy lùi thông tin xấu, độc.

Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Bạc Liêu”. Ảnh: T.P

KIÊN TRÌ ĐẤU TRANH VỚI NIỀM TIN “TẤT THẮNG”

Để không bị động với bất kỳ diễn biến phức tạp, khó lường nào trong cuộc đấu tranh BVNTTT của Đảng, trong các cuộc họp sơ, tổng kết việc thực hiện NQ 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai đồng bộ các giải pháp và có những chỉ đạo rất cụ thể cho từng cấp ủy, đơn vị, địa phương. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã lưu ý các cấp ủy, song song với quyết liệt đấu tranh trực diện với luận điệu xuyên tạc, hành động chống phá của các thế lực thù địch thì đồng thời cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu từ đạo đức, lối sống ở đời thường đến thể hiện bản lĩnh, tư tưởng chính trị vững vàng. Đặc biệt, không chỉ nghiêm khắc với bản thân mà còn là sự không khoan nhượng với những hành vi sai trái hay có dấu hiệu vi phạm của người khác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cây, chặt một cây sâu để cứu cả cánh rừng. Những cá nhân sai phạm bị xử lý chính là việc loại đi những người đang bòn rút lợi ích của Nhà nước, của Nhân dân cho bản thân mình”. Đây là một giải pháp vô cùng đúng đắn nhằm chỉnh đốn, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Từ đó, công cuộc phòng, chống tham những trở thành “xu thế không thể đảo ngược”. Tại Bạc Liêu, trong những năm gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo ban, ngành chức năng đưa ra xét xử, xử lý hàng chục vụ tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu Nhân dân, doanh nghiệp. Những nội dung về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trên báo chí đang được đông đảo các tầng lớp nhân dân quan tâm và đồng thuận.

Tại hội thảo “Tăng cường BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Bạc Liêu”, các nhà khoa học, nghiên cứu, lãnh đạo ngành chức năng bên cạnh phân tích bối cảnh hiện tại cũng đã xây dựng, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy vai trò của cấp ủy đảng trong việc định hướng nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xây dựng sự đoàn kết, thống nhất của các dân tộc trên địa bàn tỉnh…

Đồng chí Lâm Hồ Sỹ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng: Một trong những vấn đề đáng quan tâm trong công tác BVNTTT của Đảng hiện nay chính là một bộ phận cán bộ, công chức hạn chế trong nhận thức, dễ dàng bị các thế lực thù địch lợi dụng. Do đó, cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác BVNTTT của Đảng, phải có chuyển biến tốt hơn năm trước. Các cấp ủy đảng, tổ chức đảng cần thường xuyên nắm tư tưởng cán bộ, đảng viên để kịp thời chấn chỉnh các diễn biến tư tưởng lệch lạc, tiêu cực, đánh giá nhận thức tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên; có giải pháp nghiêm khắc về việc làm lọt lộ bí mật nhà nước.

Đặc biệt, cần vận dụng, thực hành tốt bài học của Bác khơi dậy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam như: lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự cường dân tộc... để cụ thể hóa thành hành động, việc làm ở mỗi cá nhân từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân. Khi ý Đảng cũng như lòng dân “trên dưới một lòng” thì khó có thế lực nào có thể chống phá, nền tảng của Đảng chắc chắn luôn vững chắc và đi đến thắng lợi cuối cùng: phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.