BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

“Trên dưới một lòng” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 17:00

Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là NQ 35) thể hiện sự kiên định của Đảng ta, quyết tâm chống lại các thế lực thù địch với những thủ đoạn tinh vi, thâm độc chống phá ta trên mọi mặt trận. Để thực hiện NQ 35, Đảng bộ và Nhân dân Bạc Liêu luôn phát huy truyền thống yêu nước, giữ vững “thế trận lòng dân”, “trên dưới một lòng” bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài 1: Kiên định mục tiêu, đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá

Ban Chỉ đạo 35 Thành ủy TP. Bạc Liêu tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên về công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thực chất là cuộc đấu tranh giữa hai ý thức hệ xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa; là cuộc đấu tranh phức tạp, quyết liệt. Cùng với cả nước, Bạc Liêu luôn có được niềm tin mãnh liệt từ nền tảng vững chắc về lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần đoàn kết “trên dưới một lòng” của dân tộc Việt Nam, lấy đó làm động lực để viết tiếp trang sử vẻ vang “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

ĐƯỜNG HƯỚNG ĐÚNG ĐẮN CỦA ĐẢNG

Lịch sử đã chứng minh, tư tưởng Hồ Chí Minh chính là sự vận dụng sáng tạo, phù hợp, hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin. Sự kết hợp không thể tách rời này đã tạo nên nền tảng tư tưởng của Đảng như một sự tất yếu, sự thống nhất cao nhất của “ý Đảng - lòng dân”. Minh chứng đầu tiên là những cương lĩnh chính trị, đường lối cách mạng đã được đề ra hết sức phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước. Có kim chỉ nam dẫn đường, cùng với tinh thần “trên dưới một lòng” của toàn Đảng, toàn dân, dù mới ở tuổi 15 (năm 1945), Đảng ta đã chính thức “xóa sổ” ách thống trị của chủ nghĩa thực dân kéo dài suốt 80 năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Ðông Nam Á. Động lực lớn này đã tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ở chặng đường 25 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Liên tiếp những chiến thắng lẫy lừng: Điện Biên Phủ (1954); Cuộc tổng tiến công mùa Xuân (1975) và đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kiện này đã được lịch sử thế giới ghi nhận là chiến công vĩ đại nhất thế kỷ XX.

Trong hòa bình trở lại, Đảng ta tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp ấy, kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, nhưng Đảng ta đã kịp thời nhận ra, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn để luôn có những đường hướng đúng đắn, phù hợp. Thực tế chứng minh - đó chính là những thành tựu vĩ đại qua gần 40 năm đổi mới đất nước. Điều này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định tại Đại hội XIII của Đảng: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Như vậy cũng có nghĩa là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chẳng những không lạc hậu mà còn có sức sống bền vững nếu chúng ta biết vận dụng phù hợp với thực tiễn.

Công an huyện Hòa Bình xử lý cá nhân đưa thông tin sai sự thật trên Facebook cá nhân. Ảnh: T.N

KIÊN QUYẾT TRƯỚC MỌI ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN CHỐNG PHÁ

Rõ ràng, khi chúng ta chứng minh được tính khoa học, sự tất yếu của chủ nghĩa xã hội và đích đến là chủ nghĩa cộng sản thì mâu thuẫn với ý thức hệ chủ nghĩa tư bản càng nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, các thế lực thù địch đã liên tục, điên cuồng chống phá ta trên nhiều mặt trận. Thủ đoạn của chúng là xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, công kích nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Nguy hiểm hơn là đúng vào thời điểm bùng nổ của công nghệ thông tin, đã tạo thêm một chiến trường mới cực kỳ nan giải trên “không gian mạng”. Facebook, Zalo, YouTube, Instagram, Google… với tính năng mở, tự do đã trở thành công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc bằng những luận điệu xuyên tạc, phát tán những thông tin xấu, độc...

Đối tượng chúng hướng đến không chỉ là người dân, học sinh, sinh viên, thanh niên, lao động tự do mà còn có cả cán bộ, đảng viên, hưu trí có biểu hiện bất mãn, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chính vì vậy, ngoài phương thức đấu tranh truyền thống trước đây thì hiện nay chúng ta còn chủ động, sẵn sàng với hình thức đấu tranh trực tiếp, trực diện trên không gian mạng. Đơn cử, chỉ riêng TP. Bạc Liêu đã xử lý, phạt hành chính 40 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm phát tán, chia sẻ các bài viết, hình ảnh xuyên tạc công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời răn đe, tuyên truyền và yêu cầu cam kết khắc phục, không tái phạm đối với hơn 50 trường hợp khác.

Đặc biệt, sau thời gian kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm thì kết quả năm 2023, hoạt động phát tán tin giả, sai sự thật, xấu, độc trên không gian mạng có chiều hướng giảm so với năm 2022. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tình hình chống phá cũng còn rất phức tạp, đáng lo ngại, nhất là hoạt động phát tán thông tin xấu, độc, sai sự thật về các vụ việc nóng, phức tạp, nhạy cảm; hoạt động livestream tại trụ sở cơ quan nhà nước về các vụ việc khiếu kiện, rồi đưa thông tin không chính thống, sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín chính quyền địa phương; hay thông tin lừa đảo trên không gian mạng… Để khắc phục tình trạng này, ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Cụ thể, năm 2023 vừa qua, Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 74 trường hợp vi phạm, trong đó có 6 trường hợp phạt hành chính, răn đe giáo dục 35 trường hợp, gỡ bỏ kịp thời 41 thông tin tiêu cực, sai sự thật; đồng thời triệt phá 3 vụ lừa đảo trên không gian mạng…

Rõ ràng, môi trường thông tin trên không gian mạng ngày càng phức tạp, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Do đó, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng phải quyết liệt, các giải pháp phải toàn diện hơn, trong đó cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chính là lực lượng tiên phong, gương mẫu.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.