BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

“Trên dưới một lòng” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 22/01/2024 | 16:17

Bài 2: “Những đầu tàu” bản lĩnh từ tư tưởng đến hành động

>>Bài 1: Kiên định mục tiêu, đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá

Bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) là bảo vệ linh hồn, mạch sống của Đảng. Do đó, khi Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường BVNTTT của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” được ban hành, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh Bạc Liêu đã nhanh chóng quán triệt, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp mà nghị quyết đã đề ra.

Đồng chí Tạ Trung Dũng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khen thưởng cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị khóa XII. Ảnh: H.T

LỰC LƯỢNG TIÊN PHONG, NÒNG CỐT

Để có được khối đại đoàn kết “trên dưới một lòng” đấu tranh BVNTTT của Đảng thì lực lượng tiên phong chính là những cán bộ, đảng viên ở tất cả các cấp ủy đảng, rồi đến đoàn viên, hội viên thuộc MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hiện nay, hầu hết các lực lượng tiên phong của Bạc Liêu đã và đang phát huy rất tốt vai trò “đầu tàu” đấu tranh trên mọi mặt trận. Lực lượng vũ trang; tuyên giáo; báo chí; MTTQ; Đoàn Thanh niên... đều thành lập các kênh thông tin, tuyên truyền trên mạng xã hội; đồng thời luôn có sự linh hoạt, đổi mới các phương thức, giải pháp vừa đấu tranh vừa xây dựng và BVNTTT của Đảng.

Với vai trò báo Đảng địa phương, Báo Bạc Liêu luôn tận dụng lợi thế là nguồn thông tin chính thống nên Ban Biên tập chỉ đạo phóng viên nắm bắt thông tin nhanh nhất nhưng phải đảm bảo độ chính xác cao nhất. Đồng thời, trên trang Facebook Cộng đồng Báo Bạc Liêu (nhóm riêng tư) đã được Chi ủy thường xuyên cập nhật những thông tin chính thống về một số vụ việc nhạy cảm như: vụ tấn công trụ sở Công an xã tại Đắk Lắk; tin giả, hình ảnh giả về thảm kịch Halloween tại Hàn Quốc; Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ... Đây cũng được xem như một diễn đàn nội bộ để cán bộ, đảng viên, phóng viên trao đổi thông tin, trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức, kỹ năng; có thái độ tỉnh táo trước những thông tin, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động để có phương thức đấu tranh, phản bác hiệu quả.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã xây dựng và duy trì hoạt động của hơn 70 trang cộng đồng, nhóm Facebook, Zalo... Các kênh thông tin này không chỉ cập nhật hình ảnh, hoạt động của Mặt trận các cấp mà còn kịp thời định hướng thông tin đúng đắn, phản bác tức thời những thông tin xuyên tạc, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Song song đó, Mặt trận tỉnh cũng đã xây dựng lực lượng nòng cốt để tuyên truyền trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Đặc biệt, Mặt trận luôn phát huy vai trò của Hội Cựu chiến binh các cấp - những “người lính Cụ Hồ” vẫn luôn “cháy” trong tim lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần không bao giờ thỏa hiệp, khuất phục trước các thế lực thù địch sẽ là những “hạt nhân” chính trị cơ sở có sức thuyết phục rất lớn đối với người dân địa phương. Các Chi hội Cựu chiến binh tại khóm, ấp hiện nay đã và đang có những buổi sinh hoạt tuyên truyền sôi nổi, hiệu quả về những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Hội LHPN tỉnh tổ chức tập huấn chuyển đổi số và cách sử dụng mạng xã hội an toàn cho cán bộ Hội cơ sở. Ảnh: T.T

ĐỒNG LÒNG ĐẤU TRANH TRÊN MỌI MẶT TRẬN

Thực tế cho thấy, sự chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi và có thể xuất hiện những diễn biến khó lường. Trên không gian mạng, chúng khai thác lỗ hổng bảo mật của các website, cổng thông tin điện tử để sửa chữa, chèn thêm đường dẫn link, đăng tải nội dung, thông tin giả mạo, xấu, độc; lập các website, Facebook, Fanpage giả mạo các cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín để đăng tải thông tin xuyên tạc tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Để chủ động được cuộc chiến trên không gian mạng, lực lượng vũ trang trong tỉnh đã phải nỗ lực rất nhiều mới có thể xử lý kịp thời hàng trăm thông tin xuyên tạc, xấu, độc.

Hiện nay, lực lượng Công an, Quân đội cả nước nói chung, tỉnh Bạc nói riêng luôn nâng cao nghiệp vụ, thậm chí học hỏi thêm ở nhiều lĩnh vực khác để ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá tinh vi như: gửi tâm thư, thư ngỏ, góp ý (nặc danh hoặc đứng tên) hòng làm giảm uy tín của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, chính quyền...

Thanh niên là rường cột, là người chủ tương lai của nước nhà, do đó đây cũng chính là lực lượng mà các thế lực thù địch công kích. Nhưng với sự “phòng thủ” chủ động, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp lồng ghép tuyên truyền để đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc về vai trò và ý nghĩa của nền tảng tư tưởng của Đảng đối với bảo đảm sự phát triển hòa bình, ổn định bền vững của đất nước. Đồng thời, phát huy khả năng tiếp cận công nghệ của thanh niên, trước hết là tham gia vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi, về nguồn làm công tác an sinh xã hội... Đặc biệt, Đoàn Thanh niên các cấp đã và đang giữ vững “thương hiệu”, tạo trào lưu chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội với việc duy trì chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” nhằm lan tỏa những giá trị sống đẹp, hình ảnh tích cực. Từ đó cũng tạo sự chuyển biến trong nhận thức, lý tưởng “sống đẹp” ở thanh niên; “sức đề kháng” đối với những thông tin xấu, độc, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong thanh niên cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Và thanh niên Bạc Liêu đã chuyển nhận thức thành hành động khi tham gia trở thành cộng tác viên, lực lượng nòng cốt của các nhóm Mocha 35, “chủ sở hữu” của hàng trăm nhóm trang, nhóm phục vụ công tác đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: BVNTTT của Đảng chính là bảo vệ Nhân dân, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, cho nên phải xác định đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Trong đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải là “những đầu tàu” nhiệt huyết nhất, bản lĩnh nhất từ tư tưởng cho đến hành động; phải chủ động nắm bắt tình hình, tư tưởng, kịp thời xử lý tình huống ngay từ đầu, không để bị động, bất ngờ dẫn đến diễn biến phức tạp về an ninh tư tưởng. Ban Chỉ đạo 35 các cấp cần có sự đổi mới, hiệu quả; ngành Tuyên giáo, các cơ quan báo chí phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, đấu tranh mạnh mẽ với các luận điệu xuyên tạc; xây dựng đồng bộ các loại hình báo chí để chia sẻ thông tin chính thống đến độc giả nhanh nhất...

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.