An toàn giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông ở cơ sở: Nhiệm vụ quan trọng

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:34

Tình trạng vi phạm trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) và tai nạn giao thông (TNGT) ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn diễn biến phức tạp. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật hướng về cơ sở là nhiệm vụ cấp thiết. Trong đó, những người làm công tác tuyên truyền ATGT ở cơ sở đóng vai trò quan trọng...

Khi hạ tầng giao thông nông thôn phát triển, đường liên ấp, liên xã được bê-tông hóa, mở rộng; theo đó số lượng phương tiện giao thông cũng gia tăng nhanh chóng. Nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân chưa cao dẫn đến tình trạng mất ATGT ở khu vực nông thôn. Thực trạng này đòi hỏi những người làm công tác ở cơ sở phải gánh thêm nhiệm vụ tuyên truyền, đảm bảo ATGT.

Một trong những đoạn đường giao thông nông thôn do Hội Cựu chiến binh xã Định Thành (huyện Đông Hải) góp công xây dựng. Ảnh: Đ.H

Chung tay bảo đảm TTATGT và đẩy mạnh tuyên truyền từ cán bộ, hội viên đến các tầng lớp nhân dân, Hội LHPN tỉnh phát động thành lập các câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ với ATGT”. Các câu lạc bộ này thực hiện các tiêu chí về văn hóa giao thông như điều khiển phương tiện đi đúng làn đường, phần đường, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không tham gia mua bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không xây cất nhà ở, đặt mái che lấn chiếm hành lang ATGT... Nhiều câu lạc bộ hoạt động khá hiệu quả như: Câu lạc bộ phụ nữ giáo dân, phụ nữ người Hoa, phụ nữ người Khmer của xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân).

Tùy vào điều kiện đặc thù của từng địa phương mà Hội Phụ nữ thành lập các mô hình, hoặc có cách làm riêng để chung tay đảm bảo ATGT cho mọi người. Chị Nguyễn Phước Duyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Láng Tròn (TX. Giá Rai) cho biết, đơn vị tuyên truyền về ATGT rộng rãi trong hội viên, sau đó chị em truyền đạt lại cho con em, người thân trong gia đình mình, đồng thời cũng là người kiểm soát về ATGT cho cả nhà. Để phổ cập kịp thời các quy định mới, cũng như tuyên truyền về các kỹ năng lái xe an toàn, các nguy cơ do TNGT gây ra, Hội Phụ nữ đã chủ động mời lực lượng cảnh sát giao thông mở buổi tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn. Ngoài hội viên phụ nữ, còn mời thêm Bí thư chi bộ, Trưởng khóm, cán bộ cựu chiến binh, nông dân, đoàn viên, người cao tuổi… để hoạt động tuyên truyền được nhân ra rộng khắp trong các khóm, các nhóm đối tượng tại cơ sở.

Cùng với “một nửa thế giới”, những tổ chức đoàn thể khác như Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh… cũng có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền ATGT hướng về cơ sở. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm lượt tuyên truyền ATGT trong hội viên, tại các khu dân cư, có hàng chục ngàn người tham dự. Đồng thời, cùng với địa phương xây dựng, củng cố các cổng trường ATGT, các khu dân cư, tuyến đường tự quản gắn với ATGT. Điển hình như Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hải, không chỉ tham gia vận động hội viên, người dân trong xóm, ấp chấp hành đúng các quy định về ATGT, mà còn tự nguyện góp công sức, tiền của để xây dựng, sửa chữa 36 cây cầu bê-tông thay thế cầu tạm và sửa chữa gần 44km lộ giao thông nông thôn (tổng trị giá trên 8 tỷ đồng) để người dân địa phương, nhất là các cháu học sinh đi lại được an toàn. Trong đó, Cựu chiến binh Trần Ngọc Non (xã An Trạch) đã hiến 1.000m2 đất để xây dựng con đường xóm liền xóm.

Từ đóng góp thầm lặng của nhiều cán bộ ở cơ sở mà những thông tin về tình hình TTATGT được tuyên truyền thường xuyên hơn. Kiến thức pháp luật về TTATGT và các biện pháp phòng tránh TNGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn được chuyển tải về nông thôn. Đặc biệt, các công trình giao thông nông thôn ở xóm, ấp như những món quà quý mà họ dành tặng cho bà con với mong muốn người dân được an toàn khi tham gia giao thông.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.