An toàn giao thông

Tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn giao thông

Thứ Hai, 24/12/2018 | 16:11

Tình trạng các xe máy, xe thô sơ chở hàng hóa cồng kềnh vượt quá mức quy định, không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông xuất hiện trên mọi tuyến đường. Nhiều phương tiện chạy ẩu, lấn làn, đi vào làn đường xe ô tô, trong đó có những chiếc xe đã cũ kỹ không đèn, kèn, thậm chí không biển số vẫn lưu thông trên đường…

Thời điểm cuối năm, áp lực giao thông trên đường bắt đầu tăng dần, đặc biệt là hoạt động đi lại, vận chuyển hàng hóa của các phương tiện phục vụ nhu cầu mua sắm cho năm mới. Đáng chú ý là việc xuất hiện ngày càng nhiều các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho cả người điều khiển và những người cùng lưu thông.

Chuyên chở đủ các mặt hàng từ thực phẩm, rau quả cho đến vật dụng gia đình, trang trí nội thất, cây xanh hoa kiểng… chất đầy xe, các phương tiện cứ lao đi vun vút trên khắp đường phố, giữa dòng người - xe hối hả. Những chiếc xe ba gác chở hàng vượt quá kích thước quy định, xe máy chất hàng tối đa, người chở nông sản ngồi chênh vênh trên đống hàng… là những hình ảnh xuất hiện nhan nhản trên đường, từ trung tâm thành thị đến ngoại ô. Thậm chí, nhiều chiếc xe gắn máy đã rất cũ, đèn sau bể nát, biển số lắc lư có thể rớt ra bất cứ lúc nào, không đảm bảo lưu thông cũng tham gia chở hàng liên tục. Trong khi, ý thức tuân thủ các quy định về TTATGT của một bộ phận người dân vẫn còn kém.

Đủ mọi kiểu chở hàng hóa cồng kềnh. Ảnh: T.H

Bà Bùi Thị Bê (khóm Kinh Tế, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Hàng ngày tôi đều thấy rất nhiều xe máy chở rau củ đi từ Vĩnh Châu, Vĩnh Trạch Đông về TP. Bạc Liêu. Đa phần trong số đó là những chiếc xe cũ kỹ, mục nát, không còn đảm bảo an toàn nhưng lúc nào cũng chất đầy hàng hóa trên xe, thật nguy hiểm”.

Tình trạng chở hàng hóa cồng kềnh đang gia tăng về thời điểm cuối năm. Trong khu vực nội ô TP. Bạc Liêu, phương tiện chở hàng hóa của các doanh nghiệp, cửa hàng cũng len lỏi giữa phương tiện đông đúc ngày càng nhiều dù việc chở hàng hóa nặng và có kích thước vượt quá quy định sẽ làm người lái bị cản trở tầm nhìn, gặp nhiều khó khăn khi điều khiển xe. Đã có những vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra từ chính việc chở hàng hóa cồng kềnh. Vì vậy đây là một trong những hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi đi xe xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, chở hàng cồng kềnh. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông vì chở hàng cồng kềnh thì sẽ bị tước bằng lái xe từ 2 - 4 tháng…

Hành vi chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông hiện nay không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn gây mất mỹ quan cho đô thị. Lực lượng chức năng cần tăng cường phối hợp để xử lý các vi phạm này nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn.  

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.