An toàn giao thông

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông

Thứ Hai, 27/11/2023 | 17:02

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đầu tư hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng quyết liệt tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm nên ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chuyển biến tích cực, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, kéo giảm.

Lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Ảnh: T.H

Nỗ lực đảm bảo ATGT đường bộ

Theo Đại tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua công tác thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ được Công an tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt, đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đơn vị đã làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị 18, Kết luận 45 của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm giao thông. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch xử lý vi phạm giao thông chuyên đề, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, tải trọng; các kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT trong các dịp lễ, tết; kết hợp với tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ. Định kỳ hằng năm tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra hướng dẫn thực hiện công tác thi hành pháp luật trên lĩnh vực giao thông nói chung và đường bộ nói riêng. Từ đó, các hành vi vi phạm giao thông, gây TNGT đường bộ được xử lý kịp thời.

Trong 3 năm qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên 26.600 ca, qua đó phát hiện, lập biên bản trên 55.500 trường hợp vi phạm, phạt hành chính số tiền trên 77 tỷ đồng, tước hơn 6.000 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 10.000 phương tiện các loại. Tuy nhiên từng lúc, từng nơi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ còn diễn biến phức tạp, các hành vi là nguyên nhân chủ yếu hoặc gián tiếp gây ra TNGT còn nhiều, nhất là vi phạm tốc độ (33,5%); không đội mũ bảo hiểm (11,9%); vi phạm nồng độ cồn (4,2%).

Việc xử lý phương tiện giao thông vi phạm bị tạm giữ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Hiện còn hơn 2.000 phương tiện giao thông quá thời hạn tạm giữ bị tịch thu, Công an tỉnh đang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện các thủ tục xử lý theo quy định hiện hành.

Tăng cường thi hành pháp luật về xử lý vi phạm giao thông

Cùng với hoạt động độc lập, công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm giao thông đường bộ được thực hiện khá hiệu quả. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát hình sự, Tổ công tác tuần tra, kiểm soát phòng, chống vi phạm và tội phạm thuộc Công an tỉnh (Tổ 238) tổ chức tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp hóa trang phát hiện, xử lý hơn 1.800 trường hợp vi phạm TTATGT và tạm giữ trên 600 chiếc mô tô, xe gắn máy. Phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông - vận tải trong thực hiện nghiêm kế hoạch chuyên đề kiểm soát vi phạm tải trọng hằng năm.

Mặc dù việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đạt nhiều kết quả, song vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Trong đó, tình trạng vi phạm giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra phổ biến. Ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, chỉ khi có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hoặc triển khai cao điểm thì mới chấp hành quy định giao thông. Một số vi phạm có mức tiền phạt cao trong khi phương tiện bị tạm giữ có giá trị thấp nên người vi phạm bỏ xe, không đến cơ quan Công an để nộp phạt. Nhiều trường hợp gửi thông báo nhưng không đến được với người vi phạm do người vi phạm không có ở nơi địa phương cư trú hoặc khai không rõ, không đúng địa chỉ. Nhiều phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ đã hư hỏng chưa được sửa chữa, cấp bổ sung. Một số đơn vị chưa có kho bãi đảm bảo để quản lý phương tiện giao thông vi phạm bị tạm giữ; thiếu kinh phí, nhân lực…

Bên cạnh những kiến nghị, đề xuất đối với cấp trên, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh, đa dạng hóa, phát huy tối đa tác dụng của công tác tuyên truyền; chuyển đổi số mạnh mẽ trong kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông. Nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế, xử lý vi phạm TTATGT, đảm bảo mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ sở sửa chữa, “binh độ” xe; các hành vi liên quan đến sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không đảm bảo an toàn vào hoạt động. Cùng với đó, kiện toàn xây dựng lực lượng CSGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Mai Đinh

Từ ngày 15/12/2017 - 14/12/2022, toàn tỉnh xảy ra 175 vụ TNGT, làm chết 109 người, bị thương 154 người. So với thời gian trước liền kề, TNGT giảm 211 vụ, giảm 133 người chết,  giảm 165 người bị thương. Trong đó, va chạm giao thông: 14 vụ; TNGT ít nghiêm trọng: 60 vụ; TNGT nghiêm trọng: 87 vụ; TNGT rất nghiêm trọng: 13 vụ; TNGT đặc biệt nghiêm trọng: 1 vụ. Nguyên nhân gây TNGT chủ yếu do người điều khiển đi sai làn đường, phần đường; không chú ý quan sát; vi phạm quy định ATGT khi chuyển hướng; điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, chất có cồn…

Các vụ TNGT xảy ra được lực lượng Cảnh sát giao thông trực tiếp hoặc phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các cấp điều tra, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và của Bộ Công an. Qua đó đã khởi tố 40 vụ, 36 bị can, xử lý hành chính 27 vụ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.