An toàn giao thông

Tăng cường quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy

Thứ Hai, 04/05/2020 | 16:48

Mặc dù tình hình trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh năm 2019 tương đối ổn định và trong những tháng đầu năm 2020, Bạc Liêu không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy. Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác đảm bảo TTATGT vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, trong đó có tình trạng các bến đò ngang hoạt động không phép, việc trang bị phao cứu sinh theo quy định chưa được thực hiện nghiêm… Trước tình hình này, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp để đảm bảo TTATGT đường thủy.

Vẫn còn tâm lý chủ quan

Bạc Liêu hiện có khoảng 9.300 phương tiện thủy nội địa hoạt động trên địa bàn. Nhằm đảm bảo TTATGT để người dân đi lại, giao thương thuận tiện, quý 1/2020, lực lượng Cảnh sát đường thủy đã tổ chức hơn 400 lượt tuần tra, kiểm soát, với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính gần 700 trường hợp, kết hợp tuyên truyền nhắc nhở hơn 1.000 trường hợp. Cùng thời điểm này, đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính các bến khách ngang sông, bến lên xuống hàng hóa không đảm bảo các điều kiện an toàn theo quy định. Đồng thời, cho làm cam kết 220 bến, đình chỉ hoạt động 28 bến vi phạm.

Mặc dù vậy, tình trạng các bến đò ngang, đò dọc hoạt động đưa rước khách thiếu trang thiết bị cứu sinh theo quy định vẫn còn xảy ra. Đây là tình trạng chung của nhiều địa phương như Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân… Điển hình như tại hai bến đò dọc ở cống Cả Vĩnh và cống Nước Mặn phục vụ đưa khách vào chùa Hưng Thiện (ấp Phú Tòng, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) thời gian qua không bảo đảm ATGT đường thủy nội địa. Với tâm lý chủ quan vì kênh rạch nhỏ hẹp, khoảng cách di chuyển ngắn và việc ngại sử dụng chung vật dụng nên đa số hành khách không tuân thủ quy định về mặc áo phao. Còn người hành nghề đưa rước khách thì vẫn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm các yêu cầu về đảm bảo ATGT đường thủy đối với phương tiện chuyên chở hành khách…

Đoàn kiểm tra liên ngành thị sát, bàn giải pháp đảm bảo TTATGT tại bến đò cống Nước Mặn (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: T.H

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Mới đây, Sở GT-VT đã chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra thực tế hoạt động của các bến khách tại xã Hưng Hội nhằm đưa ra những giải pháp hiệu quả. Đối với các điều kiện khai thác bến khách, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Lợi cho biết, huyện đã cấp phép cho HTX 168 khai thác bến ở cống Nước Mặn. Còn bến ở cống Cả Vĩnh, đang làm thủ tục đề nghị cấp phép theo quy định (bến đang tạm đình chỉ hoạt động). Qua thống kê, tại 2 bến đò Cả Vĩnh và Nước Mặn có khoảng 40 phương tiện thủy hoạt động. Theo tình hình chung của dịch COVID-19, từ đầu tháng 3, các phương tiện ở đây hầu như ngưng hoạt động vì không có khách và để chủ động phòng dịch theo đúng khuyến cáo. Chỉ đến cuối tháng 4 cho đến nay, hành khách mới rải rác đến đây tham quan du lịch trở lại.

Sắp tới, để đảm bảo TTATGT tại các bến đò dọc trên, Đoàn kiểm tra đề nghị các chủ phương tiện phải trang bị áo phao, trang thiết bị cứu sinh cho tất cả hành khách khi đi đò. Đối với những phương tiện chưa hoàn thiện đăng ký, đăng kiểm thì sớm hoàn thiện hồ sơ để được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Song song đó, lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.