An toàn giao thông

Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải

Thứ Hai, 03/08/2020 | 16:30

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ GT-VT, UBND tỉnh, Sở GT-VT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, hộ kinh doanh vận tải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch (PCD) nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong hoạt động vận chuyển hành khách.

Kiểm soát chặt từ các bến xe, bến đò khách

Theo ông Nguyễn Trường Hận - Phó Giám đốc Sở GT-VT, để tăng cường công tác PCD COVID-19 trong điều kiện diễn biến mới và tiếp tục cùng các ngành chức năng của tỉnh đẩy lùi dịch bệnh, Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị bến xe khách, bến khách ngang sông có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Thanh tra Sở GT-VT và chính quyền địa phương chủ động ngăn ngừa dịch. Các lực lượng này quán triệt quan điểm kiên quyết không cho phương tiện xuất bến khi phát hiện hành khách đi trên phương tiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (với các triệu chứng sốt, ho, khó thở) để tổ chức cách ly, quản lý kịp thời và thông báo ngay cho cơ quan y tế để xử lý, đồng thời nhắc nhở kịp thời các trường hợp khạc nhổ bừa bãi trong khu vực bến.

Mặt khác, các bến xe khách, bến khách ngang sông thực hiện thống kê đầy đủ số lượng hành khách và những chuyến xe xuất bến, đến bến hàng ngày có điểm đi, đến từ các địa phương đã công bố có trường hợp dương tính với COVID-19, báo cáo về Sở GT-VT. Cập nhật thường xuyên các văn bản chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như khuyến cáo của ngành Y tế về công tác PCD COVID-19 để niêm yết và thông báo thường xuyên trên hệ thống thông tin tại bến.

Qua ghi nhận, hầu hết các bến xe, bến đò khách trên địa bàn đã thực hiện đúng yêu cầu của ngành chức năng, thường xuyên cập nhật tình hình và tuyên truyền đến người đi xe, đi đò về các biện pháp PCD. Đặc biệt, việc kiểm soát ban đầu đối với hành khách đi xe, đi đò được lưu tâm, cẩn trọng hơn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh kiểm soát phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông trong diễn biến mới của dịch COVID-19. Ảnh: T.H

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải

Cùng với các bến xe, bến đò đưa rước khách, để ngăn chặn tình trạng lây lan dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải, nhiều yêu cầu được đặt ra cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định, xe hợp đồng. Cụ thể, 100% cán bộ, nhân viên, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải thực hiện đúng các biện pháp vệ sinh, bảo hộ cá nhân trong phòng dịch và thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Đơn vị kinh doanh cập nhật thường xuyên diễn biến về dịch bệnh COVID-19 để quán triệt đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, nhằm chủ động phát hiện những hành khách có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để tổ chức cách ly, quản lý và thông báo ngay cho Ban quản lý Bến xe, hoặc cơ quan y tế gần nhất xử lý.

Trường hợp đơn vị vận chuyển hành khách có yếu tố nước ngoài hoặc người nước ngoài, cần ghi nhận đầy đủ, chính xác những nội dung yêu cầu từ tờ khai báo y tế và báo cáo Ban chỉ đạo của tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hoặc cơ sở y tế gần nhất, trước khi cho hành khách lên xe vận chuyển.

Đặc biệt, khi đơn vị kinh doanh vận tải khai thác các chuyến xe có điểm đi, đến là những địa phương đã ghi nhận có trường hợp dương tính với COVID-19 hoặc đi qua vùng có dịch phải cập nhật thông tin cá nhân cơ bản của hành khách, gồm: Họ tên, năm sinh, giới tính, điện thoại, địa chỉ, số ghế/giường để khi cần thiết có thể cung cấp ngay thông tin cho cơ quan có thẩm quyền.

Liên quan đến công tác quản lý, giám sát của lực lượng chức năng, ông Nguyễn Minh Giang - Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết: “Thanh tra Sở GT-VT được chỉ đạo phối hợp với các lực lượng y tế, công an, thú y, quản lý thị trường để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCD COVID-19 trong vận chuyển hành khách. Từ đó, ý thức trách nhiệm chung tay PCD của các đơn vị kinh doanh vận tải, hành khách được nâng lên”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.