An toàn giao thông

Tai nạn giao thông tiếp tục giảm

Thứ Hai, 01/07/2019 | 17:21

Mặc dù tình hình trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) vẫn còn những diễn biến phức tạp, tuy nhiên từ sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí trong 6 tháng đầu năm. Cũng trong thời gian này, nhiều mặt công tác đã được triển khai có hiệu quả.

Nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông

Trên cơ sở thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm TTATGT, Ban ATGT tỉnh triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”. Theo kế hoạch, Bạc Liêu đề ra nhiệm vụ giảm TNGT từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và bị thương) so với năm 2018; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong nhân dân.

Song song đó, triển khai và chỉ đạo Ban ATGT các địa phương thực hiện bảo đảm TTATGT; phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT, chương trình hành động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em; kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ…

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và cảnh báo các nguy cơ gây TNGT. Điển hình như từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt công tác phối hợp mà đã có 12 chuyên mục, phóng sự và hơn 60 trang tin, bài phản ánh về tình hình ATGT được đăng phát. Ban ATGT tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho hơn 650 cán bộ, đoàn viên, hội viên ở cơ sở. Tỉnh đoàn thì tổ chức tập huấn kiến thức lái xe an toàn cho hơn 1.400 lượt đoàn viên, thanh niên và học sinh, sinh viên. Ban ATGT các địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn về công tác đảm bảo ATGT cho người dân trên địa bàn với nhiều nội dung, hình thức đa dạng...

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh trong chương trình doanh nghiệp đồng hành an toàn giao thông trường học. Ảnh: Đ.H

Riêng các lực lượng như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông đã tăng cường tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức về Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa; việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm; quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe…

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tổ chức trên 4.800 lượt tuần tra với trên 26.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua kiểm tra, đã phát hiện, lập biên bản trên 17.500 trường hợp vi phạm TTATGT; theo đó, ra quyết định xử phạt 16.300 trường hợp với số tiền gần 17 tỷ đồng. Thông qua hệ thống camera giám sát cố định đã phát hiện, ghi nhận và gửi thông báo trên 34.600 trường hợp vi phạm ATGT, phạt tiền gần 4 tỷ đồng.

Thời gian qua, lực lượng chức năng và các địa phương cũng sắp xếp, giải tỏa, nhắc nhở 6.000 lượt người mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường gây cản trở giao thông. Lập biên bản 75 trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến đường: Vĩnh Mỹ - Phước Long, Giá Rai - Gành Hào, Hòa Bình - Vĩnh Hậu, Giá Rai - Cạnh Đền, Giồng Nhãn - Gành Hào, An Trạch - Định Thành - An Phúc…

Phối hợp kiểm tra, lập biên bản 4 bến khách ngang sông không trang bị phao cứu sinh, giấy chứng nhận đăng kiểm và bảo vệ môi trường hết thời hạn, cho làm cam kết 76 bến yêu cầu chấp hành nghiêm quy định về Luật Giao thông đường thủy nội địa. Phối hợp với Ban ATGT huyện Đông Hải tạm giữ 30 phao neo và cho làm cam kết tự tháo dỡ hơn 70 miệng đáy neo với hàng trăm phao neo khác trên tuyến sông Gành Hào - Hộ Phòng.

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 4 địa phương có số người chết do TNGT giảm là các huyện: Vĩnh Lợi, Đông Hải, Hòa Bình và Phước Long; 2 địa phương có số người chết do TNGT tăng là TP. Bạc Liêu và huyện Hồng Dân; TX. Giá Rai có số người chết do TNGT tương đương so với cùng kỳ năm 2018.

Với nhiều nỗ lực từ tỉnh đến cơ sở, các lực lượng chức năng, cơ quan thành viên, trong 6 tháng đầu năm 2019, TNGT trên địa bàn tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 14 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ giảm 4 vụ (giảm 17%), số người chết giảm 6 người (giảm trên 37%), số người bị thương giảm 6 người (giảm 30%). Các vụ TNGT đều xảy ra trên đường bộ. Phân tích nguyên nhân gây TNGT, tuyến đường xảy ra TNGT nhiều nhất là quốc lộ, kế đến là nội thị và đường nông thôn. Phương tiện gây tai nạn là ô tô hiện đã tăng lên 30%. Các lỗi trực tiếp của người tham gia giao thông dẫn đến TNGT là đi sai phần đường, làn đường; sử dụng rượu, bia; chạy quá tốc độ; không chấp hành hiệu lệnh biển báo…

...............................................................................................................................................................................................................................

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2019

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian còn lại của năm 2019, Ban ATGT tỉnh đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm, từng nhiệm vụ cụ thể được gắn với trách nhiệm từng cơ quan thành viên. Cụ thể như sau:

Ban ATGT tỉnh

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.

Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tới mọi đối tượng, nhất là đồng bào dân tộc; đồng bào thuộc vùng sâu, vùng xa; đồng bào nghèo…

Sở Giao thông - Vận tải

Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và kiểm soát tải trọng phương tiện; siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe. Chỉ đạo Thanh tra Sở GT-VT, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái sử dụng thông tin về bằng lái xe vi phạm bị tạm giữ tại cơ quan Công an để kiểm tra nhằm phát hiện những trường hợp xin cấp lại giấy phép lái xe trong thời gian bị tạm giữ do vi phạm, yêu cầu hủy kết quả sát hạch, thu hồi giấy phép lái xe đã cấp. Phối hợp với Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra việc sử dụng ma túy, chất kích thích đối với lái xe đường dài và xe vận tải hành khách trước khi xuất bến.

Công an tỉnh

Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Lập chuyên án điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khỏe cho người học lái xe, làm giả giấy phép lái xe, hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và khám sức khỏe cho người học lái xe.

Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ

Chỉ đạo các trường tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT năm học 2019 - 2020. Cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT và có chế tài kỷ luật đối với học sinh vi phạm.

Sở Y tế

Nâng cao chất lượng việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe. Tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị TNGT cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện viên.

Thống kê số liệu nạn nhân thương tích do TNGT vào cấp cứu tại các cơ sở y tế và định kỳ báo cáo về bệnh nhân xét nghiệm nồng độ cồn trong máu tại các bệnh viện.

Ban ATGT các địa phương

Tăng cường tuyên truyền pháp luật; khắc phục điểm mất ATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ATGT…

Đ.H (tổng hợp)

...............................................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.