An toàn giao thông

Tai nạn giao thông - những nỗi đau dài…

Thứ Hai, 13/11/2023 | 16:16

Chấn thương sọ não, gãy đốt sống cổ, gãy xương đùi, xương vai, đa chấn thương... là những tổn thương phổ biến mà nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang phải trải qua. Hậu quả tàn khốc của TNGT không chỉ là những chấn thương phải mang theo cơ thể theo năm tháng, mà đó còn là nỗi đau, những giọt nước mắt day dứt khôn nguôi và cả gánh nặng về kinh tế, đời sống. Nhưng xót xa nhất vẫn là những cuộc chia ly dài bất tận không gì bù đắp được.

Ban An toàn giao thông tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: T.H

Như “cơn ác mộng”

Tuy tiếp xúc, trò chuyện với bà Phạm Thị Lý (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) không lâu, song chúng tôi cảm nhận được nỗi đau tột cùng khi vĩnh viễn mất đi 2 người thân yêu nhất trong cuộc đời chỉ vì TNGT. Cuộc sống gia đình đang yên ả thì chồng bà bị TNGT tử vong. Đội tang chồng chưa được bao lâu thì đứa con trai duy nhất cũng không may gặp tai nạn, cuối cùng không qua khỏi. “Nỗi đau khiến tôi không thể diễn tả được bằng lời, chỉ thấy TNGT thật khủng khiếp và tàn khốc”, bà Lý nấc nghẹn.

Mất đi trụ cột gia đình, hay chồng, con bị TNGT, những người mẹ, người vợ phải tất tả chạy vạy tiền bạc để bằng mọi giá chữa trị cho người thân, một mình đảm đương với các khoản nợ, túc trực ngày đêm bên giường bệnh. Tương tự như bà Lý, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Phượng (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) cũng bi đát không kém. Do cuộc sống ở quê nhà khá khó khăn, mấy năm gần đây, bà Phượng cùng con trai là Hồng Đức Linh lên tỉnh Bình Dương làm công nhân. Tranh thủ kiếm tiền dịp tết Nguyên đán 2023, bà Phượng ở lại nơi làm, chỉ mình con trai bà về quê. Nhưng hoàn cảnh trớ trêu, trên đường đi chúc Tết họ hàng về, Linh không may lạc tay lái tự té gãy đốt sống cổ. Nghe tin con gặp nạn, nước mắt ngắn dài bà Phượng tức tốc đi xe đò về trong đêm. Từ ấy đến nay đã ròng rã gần một năm bà khăn gói theo con qua các bệnh viện và các khoản nợ cứ chất chồng ngày càng cao qua các ca phẫu thuật cùng với chi phí điều trị cho nạn nhân TNGT…

Những vệt sơn tai nạn giao thông ám ảnh người đi đường.

Đừng để nỗi đau thêm dài

Hậu quả thảm khốc của TNGT có lẽ nhiều người đã nhận thấy, song chỉ có người trong cuộc mới thấu đến tận cùng, bởi chỉ cần một vụ TNGT cũng có thể tàn phá cuộc đời của cả hai thế hệ. Đó là hoàn cảnh gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Hát (54 tuổi, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình). Năm 2017, ông Hát điều khiển xe máy đi đón vợ thì không may bị TNGT gãy đốt sống cổ nằm liệt giường cho đến nay. Các con ông lần lượt phải bỏ học, đi làm thuê để phụ mẹ chăm sóc cha và trang trải cuộc sống do nhà không có đất sản xuất. Cuộc sống gia đình ông Hát cứ lặng lẽ trôi qua trong gian khó, thiếu hụt.

Bi thương không kém là vụ tai nạn gây đa chấn thương nguy kịch của ông Danh Bích (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). “Từ ngày chồng tôi xảy ra tai nạn, không khí đau thương vẫn bao trùm trong gia đình. Tôi một mình chăm lo cho 2 con, lại  phải lo chạy chữa cho chồng. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ các tài xế hãy cẩn trọng hết sức trên mỗi hành trình, vì phía sau tay lái của các anh là cha mẹ, người thân, là mái ấm gia đình và tương lai của cả các con”, vợ ông Bích nghẹn ngào.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 18 người, con số này đồng nghĩa với việc lại có thêm hơn 30 gia đình đang phải chống chọi, thích nghi với những mất mát, những bi kịch mà TNGT để lại. Với mục tiêu kiềm chế và đẩy lùi TNGT, thời gian qua, lực lượng chức năng đã triển khai hàng loạt hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến với mọi người dân, tập huấn, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông, đặc biệt là tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, những lỗi trực tiếp dẫn đến TNGT… Hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình nạn nhân TNGT gặp khó khăn cũng được thực hiện hằng năm. Song, để chấm dứt những nỗi đau TNGT, ý thức người trong cuộc là yếu tố quyết định. Tự cá nhân mỗi người tham gia giao thông, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tài xế hãy chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, xây dựng văn hóa giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Thượng tôn pháp luật, tôn trọng những người cùng tham gia giao thông cũng là cách để mỗi người có thể an toàn trở về nhà, để không còn những chuyến đi cuối cùng vì TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.