An toàn giao thông

Sau 2 năm Thực hiện Thông tư 91: Tình hình vi phạm tốc độ vẫn còn cao

Thứ Hai, 03/09/2018 | 16:19

Ban ATGT tỉnh vừa có báo cáo đánh giá việc thực thi và kiến nghị sửa đổi, thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GT-VT (gọi tắt là Thông tư 91) “Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ”.

Từ khi Thông tư 91 được ban hành, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, hậu quả TNGT do vi phạm tốc độ; tạo được sự quan tâm, đồng thuận của toàn xã hội trong việc chấp hành quy định của pháp luật về tốc độ.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm quy định về tốc độ khi lưu thông trên đường bộ, phòng chống tổ chức đua xe trái phép, nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu kiểm soát phương tiện trong kế hoạch thực hiện “Tuần lễ tốc độ”. Ảnh: M.Đ

Qua thời gian triển khai cho thấy, từ năm 2016 đến nay số người chết do TNGT trên địa bàn tỉnh giảm theo từng năm. Cụ thể, năm 2016: xảy ra 66 vụ, làm chết 43 người, bị thương 60 người; năm 2017: xảy ra 55 vụ, làm chết 38 người, bị thương 41 người; 6 tháng đầu năm 2018, xảy ra 24 vụ, làm chết 16 người, bị thương 20 người.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu, bia; tránh vượt sai... Trong đó, lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định vẫn còn ở mức cao. Cụ thể, năm 2016 là 17 vụ (chiếm 25,8%), năm 2017 là 10 vụ (chiếm 18,2%) và 6 tháng đầu năm 2018 là 5 vụ (chiếm 20,8%).

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, từ khi Thông tư 91 được triển khai thực hiện cho đến nay, có thể thấy tốc độ lưu thông, vận chuyển hàng hóa được nhanh hơn, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với xu thế phát triển vận tải đường bộ của cả nước. Tuy nhiên, việc nâng tốc độ tối đa cho phép đối với mô tô trong khu vực đông dân cư từ 40km/h lên 50 - 60km/h, tiềm ẩn TNGT rất cao. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh cũng kiến nghị Bộ GT-VT xem xét quy định tốc độ tối đa cho phép đối với xe mô tô trong khu vực đông dân cư là 50km/h.

Bình Vương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.