An toàn giao thông

Phụ nữ và những nguyên tắc nên nhớ để an toàn khi lưu thông

Thứ Hai, 23/09/2019 | 15:26

Vốn cẩn thận, kỹ tính so với đàn ông khi tham gia giao thông, tuy nhiên, phụ nữ có phần “non” hơn giới mày râu về kinh nghiệm xử trí các tình huống và khả năng điềm tĩnh khi lái xe. Đó là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.

Mới đây, tại địa bàn huyện Hồng Dân đã ra một vụ TNGT hy hữu khiến một phụ nữ tử vong. Nguyên nhân không ai ngờ đến chính là chiếc áo dài mà người phụ nữ mặc. Do sơ suất, tà áo dài quấn vào bánh xe, khiến người điều khiển hốt hoảng, lạc tay lái đâm sang bên kia đường, va chạm với xe máy của một thanh niên khác đang lưu thông ngược lại. Vụ tai nạn đáng tiếc này khiến người thanh niên bị thương khá nặng, hiện vẫn đang nằm viện điều trị, còn người phụ nữ tử vong.

Từ những vụ việc trên cho thấy, phụ nữ cần cẩn trọng hơn trên hành trình của mình để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả những người xung quanh. Sau đây, xin chia sẻ một số sơ suất mà phái đẹp nên tránh khi tham gia giao thông:

- Ngồi sai vị trí

Có những phụ nữ lái xe hay ngồi quá sâu về phía sau, không đảm bảo việc kiểm soát tay lái. Ngồi sai vị trí, hay dí phanh liên tục là những lỗi thường gặp. Nhưng nhiều phụ nữ không hề để ý do đã thành thói quen và chúng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

- Bật xi-nhan sai

Xi-nhan sai có thể gây ra nhiều rắc rối hơn bạn tưởng. Có người từng bật đèn xin đường dài cả cây số. Đặc biệt là gây khó chịu và làm phiền người khác khi xi-nhan của bạn phát ra tiếng kêu vào mỗi lần nhấp nháy. Hoặc có khi, bạn bật xi-nhan trái, trong khi xe mình đang rẽ phải gây nháo nhào cho xe đi liền phía sau.

- Bỏ qua gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu có nhiệm vụ giúp người điều khiển phương tiện quan sát phía sau trước khi rẽ phải, rẽ trái hoặc chuyển làn đường. Tuy nhiên, với nhiều người, bộ phận này dường như chỉ để “trang trí”. Điều đó cũng gây hậu quả không kém so với không bật đèn xi-nhan.

- Sử dụng số không đúng

Với xe số, một trong những thói quen phổ biến của phái nữ là không chịu về số thấp khi dừng đèn đỏ hay di chuyển với tốc độ chậm. Hành động này sẽ khiến phương tiện ngốn xăng nhiều hơn, chưa kể động cơ phải hoạt động trong tình trạng yếu, bộ máy nhanh xuống cấp. Bởi vậy, để xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu, chị em nên tập thói quen dùng số tương ứng với tốc độ của xe.

- Dùng điện thoại khi đang điều khiển xe

Dù biết là hành động nguy hiểm, nhưng do thói quen hoặc “lười” dừng xe mà nhiều người vừa lái xe vừa nghe điện thoại, nhắn tin. Lái xe bằng một tay không thể an toàn bằng hai tay.

- Lựa chọn trang phục không phù hợp

Nhu cầu ăn mặc và bảo vệ nhan sắc của phụ nữ là chính đáng. Tuy nhiên, những bộ váy áo lùm tùm hay bó sát, giày cao gót…, đôi lúc khiến phụ nữ gặp rắc rối, thậm chí gây nguy hiểm khi điều khiển xe.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.