An toàn giao thông

Nữ sinh Trịnh Như Ý: Giải Nhất cuộc thi viết tìm hiểu về an toàn giao thông

Thứ Hai, 03/06/2019 | 16:14

Mới đây, trong chương trình “Doanh nghiệp đồng hành an toàn giao thông (ATGT) trường học” do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Câu lạc bộ Caravan doanh nhân (TP. Hồ Chí Minh) và Phòng Giáo dục huyện Hòa Bình tổ chức tại Trường THCS Vĩnh Mỹ B, nữ sinh Trịnh Như Ý (học sinh lớp 9A) đã đoạt giải Nhất trong cuộc thi viết “Tìm hiểu về ATGT”.

Trong bài viết của mình, Như Ý chia sẻ rằng, những năm gần đây, ATGT đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Đi khắp các nẻo đường, chúng ta thường nhìn thấy những khẩu ngữ như: ATGT là hạnh phúc cho mọi người, gia đình và toàn xã hội. Đây vừa là lời nhắc nhở nhưng cũng đồng thời là lời cảnh báo đối với những người tham gia giao thông, hãy chấp hành tốt Luật Giao thông để đem lại an toàn. Nhưng tai nạn giao thông hiện nay vẫn là một vấn đề vô cùng nhức nhối.

Như Ý đặc biệt quan tâm đến vấn đề ATGT trong việc chỉ ra hai nhóm nguyên nhân chủ quan và khách quan: “Nguyên nhân phần lớn của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) là do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế, thiếu hiểu biết và không chấp hành nghiêm chỉnh Luật ATGT như: lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi không đúng làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ theo quy định… Sự hạn chế về cơ sở hạ tầng trong khi phương tiện gia tăng nhanh chóng cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn”.

Đặc biệt, Như Ý cũng đề xuất được giải pháp kéo giảm TNGT theo suy nghĩ của mình. Cá nhân em mong muốn nhà trường và các ngành chức năng cần dành cho trẻ em sự quan tâm đặc biệt hơn trong vấn đề ATGT qua các hoạt động tuyên truyền, hoặc những chương trình giảng dạy về ATGT một cách có hệ thống như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ATGT, những tiết học ngoại khóa, hoặc các bài giảng bằng phương pháp tích hợp; thành lập đội tự quản ATGT để theo dõi và có biện pháp nhắc nhở đối với các học sinh vi phạm.

Đến với cuộc thi viết tìm hiểu về ATGT, việc tuân thủ tốc độ quy định khi lái xe là một trong những mối quan tâm nhất của Như Ý đối với vấn đề ATGT hiện nay. Như Ý cho biết: “Nhà gần trường nên mỗi ngày em đều tự mình đạp xe đi học. Qua quan sát em thấy rất nhiều người đi mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, gây nên những hệ lụy buồn. Vì thế, em mong muốn mang đến cho mọi người thông điệp, vì sự an toàn của chính mình, tương lai gia đình mình và toàn xã hội, hãy nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, đặc biệt là phải tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”.        

Được biết, để chuẩn bị tốt cho bài viết, từ những quan tâm của bản thân, Như Ý còn chịu khó cập nhật tình hình TTATGT qua các phương tiện thông tin đại chúng. “Như Ý là một học sinh ngoan, 9 năm liền là học sinh giỏi. Tuy tính tình có vẻ trầm lắng hơn các bạn, nhưng lại có những suy nghĩ sâu sắc, chín chắn”, ông Dương Văn Hậu - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình nhận xét.

Mai Đinh

Em Trịnh Như Ý (học sinh lớp 9, Trường THCS Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) nhận giải thưởng. Ảnh: T.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.