An toàn giao thông

Giao thông nội ô: Vẫn còn nhiều chuyện bàn

Thứ Hai, 16/10/2023 | 15:10

Những tuyến đường xuống cấp với chi chít những “ổ gà”, “ổ voi”, không có đèn chiếu sáng vào ban đêm, thường xuyên ngập nước… đã gây nhiều khó khăn, mất an toàn cho người tham gia giao thông và để lại hình ảnh không đẹp cho diện mạo đô thị TP. Bạc Liêu.

Người tham gia giao thông té ngã trên đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu).

Chuyện của những “ổ gà”, “ổ voi”

Những ngày qua, Báo Bạc Liêu nhận được nhiều phản ánh của người dân liên quan đến việc một số tuyến đường trong nội ô TP. Bạc Liêu xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” như những cái “bẫy” chực chờ người tham gia giao thông. Trong đó, nhiều nhất là tuyến đường Ninh Bình (Phường 2). Việc xuất hiện những “ổ gà” trên đường cộng thêm trời mưa nước đọng vũng đã khiến hàng chục người tham gia giao thông té ngã, bị thương. Sau hàng loạt vụ té ngã của người tham gia giao thông trên đoạn đường ngắn này, chính quyền địa phương đã cho dặm vá lại những chỗ hư hỏng. Song, theo người dân sống ở khu vực thì cách dặm vá này chưa hiệu quả, không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).

“Tôi thấy mọi người té mà xót, chỉ những ai đã từng gặp tai nạn mới thấu hiểu. Đường Ninh Bình thì đã quá ám ảnh người dân ở đây rồi, “ổ gà” hầu như có quanh năm, san lấp không bao lâu rồi bể lại. Các tuyến đường nhánh bên trong Khu dân cư Phường 2 còn “thảm” hơn, nước ngập, sình bùn, mặt đường xuống cấp. Tôi từng thấy một khẩu hiệu rất hay được ngành chức năng treo trên các tuyến đường đô thị: “Đường phố là dành cho cuộc sống”. Nếu so với sự xuống cấp, thiếu đồng bộ, nhếch nhác của một số đoạn, tuyến đường đô thị hiện nay thì khẩu hiệu này thật quá cách biệt”, bà N.T.K (Phường 2) bức xúc.

Thời gian qua, ảnh hưởng của mưa lớn, triều cường dâng khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Bạc Liêu thường xuyên bị ngập, hư hỏng, gây không ít khó khăn cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Như một nỗ lực để tăng cường diện mạo và an toàn giao thông đô thị, khắc phục tình trạng nước ngập, nhiều tuyến đường nội ô TP. Bạc Liêu đã và đang hoàn thành nâng cấp như: Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu, Phan Đình Phùng... Tuy nhiên, việc sửa chữa và nâng cấp theo nhận xét của người dân là khá chậm, sau nâng cấp, dặm vá, sửa chữa mặt đường xuất hiện những điểm “gồ ghề” dễ gây vấp ngã cho người điều khiển xe máy qua lại.

Đường Hòa Bình (Phường 1, TP. Bạc Liêu) một bên “ổ voi”, một bên cắt xẻ sửa chữa gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ảnh: T.H

Thiếu đèn chiếu sáng

Ông T.D phản ánh, gia đình ông sống ở Khu dân cư Phường 5 đã lâu, song đến nay vẫn chưa thấy đường Hàm Nghi - một trong những con đường lớn nhất khu dân cư này được lắp đặt đèn chiếu sáng. Việc con đường tối mò vào ban đêm, trong khi xe cộ đi lại đông đúc, khu dân cư lại có nhiều giao lộ đã gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát, điều khiển phương tiện của người dân gây nên các vụ va quẹt không đáng có.

Kéo dài nhiều năm, cho đến cách nay khoảng 1 năm, tuyến đường Hàm Nghi mới được đấu nối thông với đường Cao Văn Lầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Song, tại khu vực giao nhau không có biển cảnh báo, không có đèn chớp vàng giảm tốc độ để báo hiệu (thậm chí chưa gắn bảng tên đường) để người tham gia giao thông nhận biết. Vì vậy, thời gian qua thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn, va quẹt giữa phương tiện lưu thông trên đường Cao Văn Lầu và đường Hàm Nghi. Được biết, Ban ATGT TP. Bạc Liêu đã có đề xuất giải pháp đảm bảo ATGT tại khu vực này, nhưng không rõ vì lý do gì cho đến nay vẫn chưa thấy triển khai.

Trong khi đó, tuyến đường Cao Văn Lầu nối liền trung tâm TP. Bạc Liêu đến khu du lịch phường Nhà Mát, Quán âm Phật đài là tuyến đường du lịch trọng điểm của thành phố với lưu lượng người và phương tiện đông đúc. Tuyến đường tuy đã được trang bị hệ thống chiếu sáng đầy đủ, tiện nghi, thế nhưng vào một số thời điểm, người dân phản ánh đèn đường trên tuyến có những đoạn không phát sáng, các xe phải tự “mò mẫm” đi trong đêm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Không thể phủ nhận những cố gắng đầu tư về hạ tầng và đảm bảo giao thông trên địa bàn thời gian qua của chính quyền TP. Bạc Liêu. Tuy nhiên, người dân mong muốn nên có sự quan tâm sâu sát hơn về ATGT đô thị, cũng như tính toán kỹ lưỡng trong tổ chức giao thông, giải pháp khắc phục lâu dài cho việc duy tu, sửa chữa, dặm vá những khu vực xuống cấp, hư hỏng. Đặc biệt là phát hiện, chỉ đạo khắc phục kịp thời các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.